กลิ่นเกิดจากอะไร

กลิ่นเป็นอนุภาคทางเคมี (Chemical Particle) ที่กระจายตัวอยู่ในอากาศ เราสามารถรับรู้และแยกแยะกลิ่นได้ว่าหอมหรือเหม็นด้วยประสาทสัมผัสทางจมูก

“กลิ่นเหม็น” เกิดขึ้นได้อย่างไร

กลิ่นเหม็น เกิดจากการที่ประสาทสัมผัสในจมูกสัมผัสกับเคมีที่ลอยอยู่ในอากาศ แล้วส่งสัญญาณไปยังสมองส่วนหน้าให้แปลงข้อมูลออกมาว่านี่คือกลิ่นเหม็น ร่างกายก็จะตอบสนองด้วยวิธีการต่างๆ เช่น เอามือมาปิดจมูก หรือพาตัวเองออกจากบริเวณที่มีกลิ่นเหม็นนั้น การที่คนเราสามารถแยกความแตกต่างของกลิ่น ซึ่งมีอยู่มากมายประมาณ 10,000 กลิ่นได้นั้น เป็นเพราะว่าเซลล์รับกลิ่นในจมูกมียีนเฉพาะเจาะจงเพียง 1 ยีนเท่านั้น องค์ความรู้นี้ถูกค้นพบโดย ดร.ริชารด์ เอเซล (Richard Axel) และ ดร.ลินดา บัค (Linda Buck) โดยประโยชน์ของการรับรู้และแยกกลิ่นเหม็นออกจากกลิ่นหอมได้นั้น จะช่วยทำให้เราสามารถปรับตัวและอยู่รอดได้อย่างปลอดภัยนั่นเองค่ะ

“กลิ่นเหม็น” ไหนกวนใจคุณที่สุด

กลิ่นเหม็นในตู้เย็น

กลิ่นเหม็นในตู้เย็น

แค่นึกก็เห็นภาพแล้วใช่มั้ยคะ ไหนจะของคาว ของหวาน ของหมักดอง ของทานเล่น สารพัดของที่เราทานไม่หมด ก็เก็บยัดๆ ไว้ นานไปก็หมักหมมส่งกลิ่นคลุ้งไปทั้งตู้เย็นโดยที่เราไม่ทันได้ตั้งตัว รู้ตัวอีกที อือหือ! ไม่ไหวจะเคลียร์

กลิ่นเหม็นอับในตู้เสื้อผ้า

กลิ่นเหม็นอับในตู้เสื้อผ้า

อีกหนึ่งกลิ่นที่หลายคนขอยกมือบ๊ายบาย เพราะไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนก็ลองมาหมด น้ำหอม ลูกเหม็น สเปรย์ อันไหนที่เค้าว่าดีไปหาซื้อมาลองเพื่อหวังว่าจะแก้ปัญหาได้ แต่ที่ไหนได้ยิ่งกว่าเดิมอีก กลิ่นผสมตีกันจนแทบจะอาเจียน บางท่านถึงขั้นอยากจะเปลี่ยนตู้เก็บเสื้อผ้าใหม่ ให้มันรู้แล้วรู้รอดกันไปเลย

กลิ่นเหม็นในรถยนต์

กลิ่นเหม็นในรถยนต์

เคยมั้ยคะอยู่ในรถเราเราว่าหอม พอเปลี่ยนไปนั่งรถคนอื่นเท่านั้นแหละ รู้เรื่อง! อยากจะขึ้นแล้วบอกว่าขอลงป้ายหน้านะ พอดีติดธุระด่วน จริงๆ คือไม่อยากนั่งเวียนหัวไปตลอดทางนั่นเอง ใครเคยเป็นบ้างสารภาพมาค่ะ

กลิ่นเหม็นจากเครื่องปรับอากาศ

กลิ่นเหม็นจากเครื่องปรับอากาศ

บางบ้านมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว เหม็นอับ บางทีก็เหม็นเหมือนผ้าที่ซักไม่แห้ง แต่ไม่ว่าจะเหม็นแบบไหน ถ้าได้กลิ่นเข้าไปบอกได้เลยว่า ระดับคุณภาพการพักผ่อนในบ้านจะลดลงทันที ยิ่งท่านไหนที่มีอาการภูมิแพ้บอกได้เลยว่าแย่สุดๆ ไปเลยค่ะ

กลิ่นเหม็นห้องนํ้า กลิ่นโถส้วม

กลิ่นเหม็นในห้องน้ำ

อันนี้ไม่ต้องพูดเยอะค่ะ เพราะแค่ได้กลิ่นก็ชวนเวียนหัวแล้ว ไม่พูดต่อนะคะ เชื่อว่าทุกคนนึกภาพออกค่ะ

กลิ่นเหม็นในตู้รองเท้า

กลิ่นเหม็นในตู้รองเท้า

กลิ่นนี้ก็เป็นปัญหาที่หลายบ้านเจอ บางบ้านหนักๆ นี่โทษกันเลยนะคะ ว่ากลิ่นมาจากรองเท้าของใคร เอาเป็นว่าไม่ใช่เรื่องเล็กแน่นอนค่ะ

กลิ่นเหม็นจากอ่างล้างหน้า หรือท่อซิงก์

กลิ่นเหม็นจากอ่างล้างหน้า ซิงก์ในครัว

อ่างซิงก์ในครัว อันนี้เด็ดเลยค่ะ ยิ่งสายสุขภาพจ๋า หรือสายแม่บ้านที่ชอบเข้าครัวน่าจะเข้าใจดี ล้างจานไปกลิ่นในท่อซิงก์ตีลอยขึ้นมา สารพัดวิธีแก้ปัญหาก็ลองมาหมด สุดท้ายวนกลับมาที่เดิมคือได้แต่ทำใจ

ปัจจุบันมีวิธีไหนบ้างที่สามารถกำจัด “กลิ่นเหม็น” ได้

ที่จริงแล้วในโลกนี้มีองค์ความรู้และวิธีในการกำจัดกลิ่นเหม็นอยู่หลากหลายวิธี แต่วิธีหลักๆ ที่คนส่วนใหญ่ใช้และได้ผลมีเพียงไม่กี่อย่าง เช่น

ใช้สารเคมี

กำจัดกลิ่นด้วยสารเคมี

การกำจัดกลิ่นเหม็นด้วยสารเคมี เป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุด แต่ส่งผลเสียต่อสุขภาพมากที่สุดเช่นกัน เพราะสารเคมีที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่นตามท้องตลาดส่วนใหญ่ จะเข้าไปสะสมในร่างกาย หากสะสมในปริมาณมากอาจทำให้เจ็บป่วยหรือเกิดโรคต่างๆ ตามมาได้ค่ะ

ใช้เครื่องฟอกอากาศ

กำจัดกลิ่นด้วยเครื่องฟอกอากาศ

การใช้เครื่องฟอกอากาศกำจัดกลิ่นเหม็น ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้ผล ในปัจจุบันมีเครื่องฟอกอากาศให้เราเลือกมากมายหลายยี่ห้อ แต่ข้อควรระวังคือก่อนซื้อมาใช้งานควรตรวจสอบคุณภาพกับผู้ผลิตและจำหน่ายว่าได้ประสิทธิภาพตามที่แจ้งไว้หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นระบบกรองอากาศที่ใช้เป็นแบบไหน อายุการใช้งานนานเท่าไหร่ ตัวเครื่องรับประกันกี่ปี

ใช้จุลินทรีย์ชนิดดีที่มีอยู่ในธรรมชาติ กำจัดจุลินทรีย์ชนิดเสียที่สะสมอยู่ตามแหล่งต่างๆ

กำจัดกลิ่นด้วยจุลินทรีย์ธรรมชาติ

การกำจัดกลิ่นเหม็นด้วยวิธีนี้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะนอกจากไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยงแล้ว ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาวอีกด้วย ทั้งนี้จุลินทรีย์ที่เลือกใช้ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเป็นจุลินทรีย์ชนิดดีที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพจริง คุณภาพของจุลินทรีย์ได้มาตรฐาน รวมถึงต้องผ่านการทดสอบจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ

สรุป

อย่าละเลยเรื่อง “กลิ่นเหม็น” เป็นอันขาด เพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาสุขภาพต่างๆ หากต้องเลือกวิธีดูแลกลิ่นต่างๆ ภายในบ้าน รวมถึงผลิตภัณฑ์ช่วยกำจัดกลิ่น ควรต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก “เพราะจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพดี เริ่มที่อากาศสะอาดภายในบ้าน”

ด้วยความห่วงใยจาก Chivit-D by SCG
#ปกป้องอย่างมั่นใจเพื่อคุณและครอบครัว


อ้างอิง
https://www.scimath.org/article-science/item/2097-mechanism-of-smell

https://www.healthline.com/health/bad-smell-in-nose#nasal-polyps

https://theconversation.com/what-makes-something-smell-good-or-bad-136929