วันนี้ Chivit-D by SCG เลยอยากจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักวายร้ายตัวจิ๋วให้มากขึ้น พร้อมวิธีกำจัดและดูแลไม่ให้มาบุกเครื่องนอนของเราอีกต่อไป

ไรฝุ่น คือสารก่อภูมิแพ้อันดับ 1

ไรฝุ่น dustmite

จากหลักฐานทางการแพทย์ ส่วนที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ไรฝุ่น คือมูลไรและโปรตีนจากตัวไรฝุ่นนั่นเองค่ะ ซึ่งไรฝุ่นนั้นก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจที่พบมากที่สุดในประเทศไทย

ไรฝุ่น เป็นสัตว์ขาข้อ

อยู่ในตระกูลเดียวกันกับหิด แมงมุม แต่มีขนาดตัวเล็กกว่ามาก ประมาณ 0.1 – 0.3 มิลลิเมตรเองค่ะ ตัวมีสีขาวคล้ายฝุ่น เดินเร็ว อยู่ปะปนกับฝุ่นในบ้านของเรานี่แหละค่ะ ทำให้มองเห็นด้วยตาเปล่าได้ยากมาก ต้องใช้กล้องขยายส่องดูจึงจะเห็นได้ชัดขึ้น

ไรฝุ่นชนิดที่พบบ่อยและก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้มี 2 ชนิด

คือ Dermatophagoides Pteronyssinus (DP) และ Dermatophagoides Farinae (DF) มีขนาดความยาวของลำตัวเพียง 250 – 300 ไมครอน มี 8 ขา ไม่มีตา วางไข่ครั้งละ 20 – 50 ฟอง 3 สัปดาห์ต่อครั้ง มีระยะฟักตัว 8 – 12 วัน และแต่ละตัวมีอายุไขเฉลี่ย 2 – 4 เดือน

ตัวไรฝุ่นชอบเส้นใย และชอบอยู่ในที่มืด

ไรฝุ่น dustmite

บริเวณไหนอับชื้นมักจะพบไรฝุ่นได้มาก โดยเฉพาะที่นอน หมอน ผ้าห่ม และพรม เพราะฉะนั้นห้องนอนจึงเป็นแหล่งที่พบไรฝุ่นสะสมมากที่สุดในบ้าน

อาหารของไรฝุ่น คือขี้ไคลและรังแคของคน

จากการสำรวจและวิจัยทางการแพทย์พบว่า อาจพบตัวไรฝุ่นในที่นอนตั้งแต่แสนตัวไปจนถึงล้านตัวเลยค่ะ และสำหรับคนที่มีอาการแพ้ไรฝุ่น เมื่อได้สูดดมรับสารก่อภูมิแพ้เข้าไป จะทำให้เกิดอาการคัน คัดจมูก น้ำมูกไหล จาม ระคายเคืองตา น้ำตาไหล คันคอ ไอ หรือมีอาการหอบหืดเกิดขึ้นได้ในช่วงกลางคืนหรือเวลาตื่นนอนค่ะ

Tips: เคล็ดลับป้องกันและกำจัดไรฝุ่น

ไรฝุ่น dustmite

“อย่าให้ที่นอนอันแสนอบอุ่นของเรากลายเป็นฟาร์มเพาะเลี้ยงไรฝุ่นเลยนะคะ เพราะผลกระทบจากมันมากมายมหาศาลเหลือเกินค่ะ”

ด้วยความห่วงใยจาก Chivit-D by SCG
#ปกป้องอย่างมั่นใจเพื่อคุณและครอบครัว


อ้างอิง
https://www.si.mahidol.ac.th/Th/healthdetail.asp?aid=1056
https://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=536
https://www.phyathai-sriracha.com/pytsweb/index.php?page=modules/knowledgepage&knowid=456