electrolyzed water“Electrolyzed Water” คืออะไร?

Electrolyzed Water คือ น้ำเปล่าที่ผ่านกระบวนการอิเล็กโทรลิซิส (Electrolysis) คือการปล่อยประจุไฟฟ้าส่งผ่านไปยังโมเลกุลของน้ำ ซึ่งมีไฮโดรเจนและออกซิเจน (H2O) รวมถึงคลอรีนอิสระ (Cl) ให้แตกตัวเป็นไอออนบวกและไอออนลบ แล้วเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน (Oxydation) สร้างสารประกอบใหม่ขึ้นมา หนึ่งในนั้นก็คือ กรดไฮโปคลอรัส (HOCl Acid) ซึ่งเป็นกรดอ่อนๆ ตามธรรมชาติ ชนิดเดียวกันกับภูมิคุ้มกันในเม็ดเลือดขาวของร่างกายมนุษย์

นอกจากนี้เรายังสามารถเติมเกลือบริสุทธิ์หรือโซเดียมคลอไรด์ (NaCl) ลงไปในน้ำเพื่อเพิ่มความเข้มข้นของกรดไฮโปคลอรัสได้อีกด้วย ซึ่งสามารถใช้ในการลดกลิ่นอับไม่พึงประสงค์ ล้างสารเคมีที่ตกค้างในผักและผลไม้ รวมถึงฆ่าเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อราได้ถึง 99.99%

ทำไม “Electrolyzed Water” ถึงฆ่าเชื้อโรคได้?

electrolyzed water

เพราะในการผลิต Electrolyzed Water จะใช้กระบวนการ Electrolytic Oxidation Circulation System หรือ “EOCIS” เปลี่ยนแร่ธาตุที่ละลายอยู่ในน้ำให้แตกตัวเป็นไอออนด้วยกระแสไฟฟ้า โดยไอออนที่แตกตัวจะมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคได้ เพราะจะทำให้ไขมันและโปรตีนที่เป็นส่วนประกอบของผนังเซลล์เชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อราแตกตัว และทำลายสายพันธุ์ DNA ที่อยู่ข้างใน ทำให้เชื้อโรคตายในที่สุด

น้ำเปล่าที่ใช้ผลิต “Electrolyzed Water” ต้องมาจากแหล่งใด?

electrolyzed water

สามารถใช้น้ำเปล่าจากน้ำประปา น้ำดื่มที่ผ่านการกรอง หรือน้ำบาดาลในการผลิตได้ทั้งหมด แต่ทั้งนี้แนะนำให้ใช้น้ำประปา เพราะในน้ำประปาจะมีไฮโดรเจนและออกซิเจน (H2O) รวมถึงคลอรีนอิสระ (Cl) ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิต Electrolyzed Water มากที่สุด

“Electrolyzed Water” ใช้ฆ่าเชื้อที่ไหนได้บ้าง?

electrolyzed water

สามารถใช้ทำความสะอาด และฆ่าเชื้อได้ทุกพื้นผิวที่สัมผัสกับละอองน้ำได้ เช่น

  • กล่องพัสดุ
  • ของใช้สำหรับเด็ก
  • ลูกบิดประตู
  • สุขภัณฑ์ในห้องน้ำ
  • เบาะรถยนต์
  • กระเป๋าคุณผู้หญิง
  • เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน
  • จาน ชาม เครื่องใช้ในครัว
  • โทรศัพท์มือถือ
  • ของใช้ส่วนตัวต่างๆ

“Electrolyzed Water” มีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน?

มีความปลอดภัยมาก เพราะสารประกอบที่ได้เป็นกรดไฮโปคลอรัส (HOCl Acid) ซึ่งเป็นกรดอ่อนๆ ตามธรรมชาติ ชนิดเดียวกันกับภูมิคุ้มกันในเม็ดเลือดขาวของร่างกายมนุษย์

“Electrolyzed Water” แตกต่างจากแอลกอฮอล์หรือไม่ อย่างไร?
electrolyzed water

Electrolyzed Water มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคเหมือนกับแอลกอฮอล์ โดยมี Contact Time หรือระยะเวลาฆ่าเชื้อหลังจากที่ฉีดพ่นบนพื้นผิว 10-15 วินาทีเท่ากัน แต่มีข้อดีตรงที่ไม่ทำให้มือแห้ง และไม่ระคายเคืองต่อเยื่อบุในทางเดินหายใจ เพราะผลิตจากน้ำเปล่า จึงใช้ได้บ่อยตามต้องการโดยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

สรุป

Electrolyzed Water หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่ผลิตจากน้ำเปล่า ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ซึ่งในปัจจุบันก็มีเครื่องที่ใช้ผลิต Electrolyzed Water อยู่มากมาย มีทั้งใช้น้ำและเกลือในการผลิต หรือบางยี่ห้อใช้เพียงแค่น้ำเปล่าเท่านั้น ซึ่งถือว่าสะดวกสบาย และง่ายต่อผู้บริโภคในยุค New Normal เป็นอย่างมาก อย่าลืมหาซื้อมาไว้ที่บ้าน เพิ่มความอุ่นใจ ปกป้องดูแลตัวเองและคนที่รักกันด้วยนะคะ

ด้วยรักและห่วงใยจาก Chivit-D by SCG
#ปกป้องอย่างมั่นใจเพื่อคุณและครอบครัว

electrolyzed water