เลือกหมอนสุขภาพมานอนไม่ใช่ใบไหนก็ได้ หมอนในโลกใบนี้มีให้เลือกมากมายหลายแบบ เราจะเลือกเพียงเพราะสวยถูกใจโดยไม่คำนึงถึงองค์ประกอบอื่นด้วยยิ่งไม่ได้เด็ดขาด หากท่านมาอ่านเจอบทความนี้เราอยากบอกท่านเหลือเกินว่า “หมอนที่เรานอนมันสำคัญกับคุณภาพชีวิตของเราจริงๆ นะคะ” ส่วนจะเลือกหมอนดีมีคุณภาพซักใบมาใช้ต้องดูอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบค่ะ

หมอนมีกี่ประเภท

ประเภท หมอนสุขภาพ

หมอนแต่ละประเภทจะมีคุณสมบัติแตกต่างกันไป ทั้งน้ำหนัก ความยืดหยุ่น การคืนรูป การระบายอากาศ ซึ่งส่งผลต่อการใช้งานในระยะยาว ไปดูกันค่ะว่าหมอนสุขภาพแต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง จะได้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจก่อนเลือกซื้อค่ะ

หมอนนุ่น

ข้อดี: เป็นวัสดุจากธรรมชาติ น้ำหนักเบา ไม่ดูดซับน้ำ ราคาถูก มีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับรูปร่างตามศีรษะได้
ข้อเสีย: ติดไฟง่าย สะสมไรฝุ่น ซึ่งเป็นสาเหตุของภูมิแพ้ อายุการใช้งานสั้น

หมอนใยสังเคราะห์

ข้อดี: ใช้งานได้นาน คืนรูปง่าย ระบายอากาศได้ดี ซักน้ำได้ แห้งเร็ว
ข้อเสีย: สะสมฝุ่นได้ง่าย มีหลายราคาขึ้นอยู่กับประเภทใยสังเคราะห์

*ปัจจุบันมีหมอนใยสังเคราะห์พิเศษที่มีคุณสมบัติเด่นสามารถช่วยป้องกันไรฝุ่นได้ เนื้อใยมีความละเอียดมาก นอนนานๆ ไม่ทำให้เสียรูปทรง

หมอนขนเป็ด ขนห่าน

ข้อดี: รองรับศีรษะและส่วนโค้งเว้าของต้นคอได้ดี หนุนสบาย ใช้นอนได้กับทุกสภาพอากาศ
ข้อเสีย: ราคาสูง ใช้ไปนานๆ หมอนไม่คืนตัว

*ปัจจุบันมีหมอนหนุนที่ทำมาจากขนห่านเทียม ไม่มีกลิ่นรบกวน ป้องกันไรฝุ่น ราคาไม่สูงมากวางจำหน่ายแล้ว

หมอนยางพารา

ข้อดี: ยืดหยุ่นสูง คงรูปได้นาน ระบายอากาศได้ดี อายุการใช้งานยาวนาน
ข้อเสีย: น้ำหนักเยอะ ราคาสูง ทำความสะอาดยาก

หมอนเมมโมรี่โฟม

ข้อดี: สามารถปรับรูปทรงให้พอดีกับสรีระผู้นอนได้ ช่วยลดแรงกดทับของศีรษะและต้นคอ
ข้อเสีย: ราคาค่อนข้างสูง ขึ้นอยู่กับคุณภาพของวัสดุที่นำมาผลิต

หมอนสุญญากาศ

ข้อดี: คืนรูปเร็ว นุ่ม อายุการใช้งานยาวนาน
ข้อเสีย: ราคาค่อนข้างสูง ขึ้นอยู่กับคุณภาพของวัสดุที่นำมาผลิต

หมอนวัสดุพิเศษ

เช่น TPE หรือ Thermoplastic Elastomer เป็นพลาสติกที่มีความยืดหยุ่นและคุณสมบัติคล้ายยาง แต่สามารถขึ้นรูปได้ด้วยกระบวนการทางพลาสติก อีกทั้งยังสามารถรีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่ได้อีกด้วย

วิธีเลือกซื้อหมอนสุขภาพ

หมอนสุขภาพ เลือกอย่างไร

ท่านอนที่ถนัด

ท่านอนสำคัญกับการเลือกหมอนมาก โดยเฉพาะขนาด ความสูง-ต่ำ รวมถึงความนุ่มแน่นของหมอน หมอนสุขภาพที่ดีต้องรองรับศีรษะและกระดูกสันหลังให้อยู่ระนาบเดียวกันตลอดทั้งคืน

  • นอนหงาย ควรเลือกหมอนที่มีความหนาและความนุ่มระดับกลาง ซึ่งจะช่วยรองรับศรีษะและช่วงคอได้พอดี
  • นอนตะแคง ควรเลือกหมอนที่หนาหน่อย เพราะจะช่วยรองรับสรีระช่วงคอและกระดูกสันหลังให้อยู่แนวระนาบเดียวกัน ลดอาการปวดหลังและสะโพก
  • นอนคว่ำ ควรเลือกหมอนที่นุ่มและแบนกว่า เพราะหากเลือกหมอนที่หนาเกินไปมาหนุน อาจทำให้ระดับศีรษะอยู่สูงเกินไป เกิดอาการปวดเมื่อยคอตามมาได้

ขนาดหมอนที่เหมาะสม

หมอนสุขภาพที่ออกแบบมาพอดี ต้องไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป เลือกขนาดให้พอดีกับสรีระต้นคอของเรา รวมถึงท่านอนที่เราถนัดให้มากที่สุด

ระดับความนุ่มแน่น

เลือกให้พอดี ไม่แข็ง ไม่แน่น หรือนุ่มยวบจนเกินไป ท่านไหนที่มีหมอนเก่าที่บ้านแล้วรู้สึกว่านอนไม่สบาย แสดงว่าหมอนที่มีไม่เหมาะกับสรีระและท่านอนที่ท่านถนัด แนะนำให้เปลี่ยนใบใหม่ที่มีระดับความนุ่มแน่นพอดีค่ะ

ราคา

อีกหนึ่งปัจจัยที่หลายท่านให้ความสำคัญ ราคาที่จ่ายควรต้องพิจารณาร่วมกับคุณภาพที่ได้ด้วยถึงจะคุ้มค่า

คุณภาพวัสดุ

หมอนสุขภาพ ราคา ประเภทวัสดุ มีกี่แบบ

คือสิ่งสำคัญมากโดยเฉพาะการใช้งานในระยะยาว ทั้งตัวไส้ด้านใน และผ้าหุ้มด้านนอก หมอนสุขภาพที่ดีต้องระบุชัดเจนว่าผลิตจากวัสดุประเภทไหน มีใบรับรองคุณภาพหรือเปล่า รวมทั้งวิธีในการดูแลรักษาต้องทำอย่างไร ก่อนซื้ออย่าลืมพิจารณาสิ่งเหล่านี้กันด้วยนะคะ

การระบายอากาศ

อีกหนึ่งคุณสมบัติพิเศษที่ควรพิจารณา ปัจจุบันมีหมอนนอนเย็น ที่ตัวผ้าหุ้มผลิตจากวัสดุเฉพาะ ช่วยให้ขณะนอนรู้สึกเย็นลงจากอุณหภูมิปกติ เหมาะมากสำหรับคนขี้ร้อนหรือเหงื่อออกขณะนอน

คุณสมบัติพิเศษอื่นๆ

เช่น ประสิทธิภาพในการป้องกันไรฝุ่นและเชื้อโรคต่างๆ ส่วนใหญ่จะระบุจากผู้ผลิตให้เห็นชัดเจน ปัจจุบันมีหมอนบางประเภทที่มีคุณสมบัติเหล่านี้ ตัวอย่างเช่น

  • หมอนขนห่านเทียม ผลิตจากใยเกรดพรีเมียม หุ้มด้วยเส้นใยทอพิเศษกันไรฝุ่น ปราศจากสารเคมีอันตรายและกลิ่นรบกวน มีเส้นใยนุ่มละมุน ช่วยให้นอนหลับสบายตลอดคืน
  • หมอนใยสังเคราะห์พิเศษ ผลิตจากใยที่มีความละเอียดมากกว่าเส้นผมถึง 100 เท่า ด้านนอกหุ้มด้วยผ้า Cotton 100% นุ่ม แน่น นอนสบาย รองรับทุกสรีระท่านอน พร้อมป้องกันไรฝุ่น สาเหตุหลักของอาการภูมิแพ้
  • หมอนแพนเค้ก นอกจากจะกันไรฝุ่นได้แล้ว ยังปรับระดับสูงต่ำได้ตามสรีระท่านอน เพราะมีแผ่นปรับระดับความสูง ระบายอากาศได้ดี ผลิตจากเส้นใยละเอียดเกรดพรีเมียม นอกจากนี้ยังมีเม็ด Bead ช่วยรองรับและกระจายตัวขณะนอนหลับ ทำให้หมอนไม่ยุบตัวง่าย

สรุป

หมอนสุขภาพ ชีวิตดี บาย เอสซีจี

การเลือกหมอนสุขภาพมาใช้มีความสำคัญมาก ต้องเลือกให้เหมาะสมกับสรีระต้นคอของเรา จะช่วยเพิ่มคุณภาพการนอนหลับให้มีประสิทธิภาพได้ ไม่เกิดอาการนอนตกหมอน นอนหลับง่าย หลับลึก หลับเต็มอิ่ม คุณภาพการใช้ชีวิตก็จะดีขึ้นตามไปด้วย ร่างกายจะสดชื่น หน้าตาสดใส สมองโลดแล่น ทำงานมีประสิทธิภาพ ไม่หงุดหงิดง่าย เพราะฉะนั้นหาหมอนที่เหมาะกับตัวเองให้เจอนะคะ

“ชีวิตดี บาย เอสซีจี เราถึงคัดสรรและใส่ใจในการเลือกหมอนที่ดีมีคุณภาพที่สุด มาให้ลูกค้าคนสำคัญของเราได้หนุนนอน มีหลายระดับราคาให้เลือก ถูกใจใบไหนซื้อไปรับรองไม่ผิดหวัง เพราะทุกใบจะช่วยให้ลูกค้านอนดี หลับสนิท ตื่นมาไม่นอนตกหมอน ไม่ปวดเมื่อยคอแน่นอนค่ะ”

ด้วยความห่วงใยจาก Chivit-D by SCG
#ปกป้องอย่างมั่นใจเพื่อคุณและครอบครัว


อ้างอิง
sleepfoundation.org/best-pillows