ขนาดเท้าสำคัญมากในการซื้อรองเท้า ได้คู่ที่ถูกใจแต่ไม่มั่นใจว่าเท้าของเราขนาดเท่าไหร่กันแน่ก็เป็นเรื่องใหญ่ได้เหมือนกันนะคะ นอกจากนี้เวลาแม่ค้าถามว่าปกติใส่รองเท้าเบอร์อะไร ก็เล่นเอามึนงงตอบไม่ถูกกันเลยทีเดียว เพราะจำไม่เคยได้เลยว่ารองเท้าที่ใส่ขนาดเท่าไหร่ ตัวเลขบนรองเท้าเป็นแบบ EU UK หรือ US วันนี้ Chivit-D by SCG มีวิธีวัดขนาดเท้าแบบครั้งเดียวจบ วัดปุ๊บจำได้ปั๊บ ว่าเท้าของเราเมื่อเทียบกับขนาดมาตรฐานแต่ละแบบอยู่ที่เท่าไหร่ พร้อมแล้วลุยกันเลยค่ะ

เตรียมอุปกรณ์สำหรับวัดให้พร้อม

อุปกรณ์วัดขนาดเท้า

  1. กระดาษ A4 สีขาว 2 แผ่น (สำหรับวัดเท้าซ้ายและเท้าขวาข้างละ 1 แผ่น)
  2. ปากกาหรือดินสอ ที่หัวไม่ใหญ่มากจนเกินไป
  3. ไม่บรรทัด สายวัด หรือตลับเมตร เลือกเอาที่สะดวกได้เลยค่ะ

วัดขนาดเท้าอย่างไร ให้ผิดพลาดน้อยที่สุด

ขั้นตอน วัดขนาดเท้า

  1. หามุมผนังเรียบ แล้ววางกระดาษ A4 ลงบนพื้น ให้กระดาษชิดกับขอบผนัง
  2. วางเท้าลงบนกระดาษ A4 โดยยืนให้ส้นเท้าชิดติดกับผนัง
  3. จับปากกาหรือดินสอให้อยู่ในแนวตั้งฉากกับพื้น จากนั้นค่อยๆ วาดตามรูปเท้าจนเสร็จ ระหว่างวาดให้มือนิ่งที่สุด เพื่อป้องกันการคลาดเคลื่อน
  4. ลากเส้นตรงในแนวตั้งจากตำแหน่งเส้นที่วาดบนสุดไปยังตำแหน่งล่างสุด จากนั้นลากเส้นตรงอีก 1 เส้นในแนวนอนจากตำแหน่งซ้ายสุดไปยังตำแหน่งขวาสุด
  5. ใช้ไม้บรรทัด สายวัด หรือตลับเมตรวัดความยาวของเส้นตรงทั้งสองเส้น ให้หน่วยเป็นเซนติเมตร เสร็จแล้วจดไว้ในสมุดหรือมือถือ เพื่อนำไปเทียบขนาดรองเท้าที่เหมาะสมกับขนาดเท้าของเราต่อไป
  6. เพื่อความแม่นยำ ควรวัดขนาดเท้าทั้งสองข้าง เพราะโดยส่วนใหญ่ขนาดเท้าของเรามักจะไม่เท่ากันนั่นเองค่ะ

วัดขนาดเท้าเสร็จ เทียบตารางไซส์ได้เลย

นำขนาดความยาวของเท้าที่วัดจากเส้นแนวตั้ง มาเทียบกับตารางขนาดมาตรฐานของรองเท้า ส่วนใหญ่ที่นิยมจะมีด้วยกัน 3 แบบ ได้แก่

ตารางเทียบขนาดรองเท้า

แบบ EU

เริ่มตั้งแต่ 35 ไปจนถึง 46

แบบ UK

เริ่มตั้งแต่ 3.5 ไปจนถึง 12

แบบ US

เริ่มตั้งแต่ 4 ไปจนถึง 12.5

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

เกร็ดความรู้วัดขนาดเท้าโดยส่วนใหญ่ เรามักจะให้ความสำคัญเฉพาะความยาวของเท้า แต่รู้มั้ยคะว่าขนาดความกว้างของเท้านั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะหน้ากว้างของเท้าแต่ละคนไม่เหมือนกัน แม้จะมีความยาวเท้าที่เท่ากัน คนที่หน้าเท้ากว้างมากๆ แต่เลือกใส่รองเท้าหน้าแคบ อาจทำให้เกิดอาการเจ็บและปวดเท้าขณะเดินหรือวิ่งได้ เพราะฉะนั้นควรแจ้งขนาดหน้ากว้างของเท้าก่อนซื้อรองเท้าทุกครั้ง นอกจากนี้รองเท้ายังมีหลายประเภท ก่อนซื้อควรพิจารณาและสอบถามจากผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายให้แน่ชัดว่าผลิตมาจากวัสดุอะไร มีคุณสมบัติยืดหดตัวมากน้อยแค่ไหน เพื่อที่จะได้นำไปคำนวณขนาดรองเท้าที่เหมาะสมกับเราจริงๆ ที่สำคัญจะได้ไม่เสียเวลาส่งกลับไปเปลี่ยนอีกด้วย

สรุป

เลือกซื้อรองเท้าคู่ใจทั้งที ควรต้องรู้วิธีวัดขนาดเท้าและการเลือกซื้อให้เป๊ะด้วย เสียแค่เงินพอค่ะ เวลาไม่ต้องเสียก็ได้จริงมั้ยคะ?

ด้วยความห่วงใยจาก Chivit-D by SCG
#ปกป้องอย่างมั่นใจเพื่อคุณและครอบครัว


อ้างอิง
avarinshop.com/how-to-choose-running-shoe
mschemitech.com