จัดบริเวณที่นอนให้สะอาด

ชีวิตดี บาย เอสซีจี นอนไม่หลับ จัดห้องนอนช่วยได้

บนเตียงต้องสะอาดที่สุด

การจัดห้องนอนต้องเริ่มที่เตียงนอนก่อนเป็นอันดับแรก เพราะที่นอนคือพื้นที่สำหรับพักผ่อน ต้องสะอาดปราศจากข้าวของเกะกะ หลังตื่นนอนควรพับเก็บเครื่องนอนต่างๆ ให้เรียบร้อย จะได้ไม่สะสมฝุ่นและเชื้อโรคด้วยค่ะ

เครื่องนอนที่เลือกใช้ต้องได้คุณภาพ

ชุดผ้าปูที่นอน

เลือกให้เหมาะกับขนาดที่นอน ก่อนซื้อควรพิจารณาดูวัตถุดิบที่ใช้ผลิตด้วยว่าเป็นเนื้อผ้าแบบไหน ทอแบบไหน เป็นเส้นใยธรรมชาติหรือใยสังเคราะห์ รวมถึงดูคุณสมบัติอื่นๆ ประกอบด้วย เช่น กันไรฝุ่นได้มั้ย มีสารเคลือบป้องกันแบคทีเรียและไว้รัสหรือเปล่า การทำความสะอาดเป็นอย่างไร

หมอนหนุนและหมอนข้าง

เลือกให้เหมาะกับสรีระของเรานะคะ ควรพิจารณาเรื่องวัสดุที่ใช้ผลิต ความสูง ขนาด และระดับความนุ่มของหมอนด้วย เพื่อให้เรานอนหลับสนิทมากที่สุดค่ะ

ผ้าห่ม

สิ่งสำคัญที่สุดคือวัสดุที่ใช้ผลิต ต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรา เพราะวัสดุแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติแตกต่างกันไป เช่น เน้นให้ความอบอุ่น เน้นระบายอากาศได้ดีห่มสบาย เน้นลดการสะสมฝุ่นหรือเชื้อโรค

ของใช้ในห้องเยอะได้ แต่ต้องเก็บให้เป็นระเบียบ

การจัดห้องนอน สิ่งสำคัญที่สุดอีกข้อคือไม่ควรวางของเกะกะบนที่นอน ควรหาชั้นวางของหรือกล่องใส่ให้เรียบร้อย ป้องกันไม่ให้ฝุ่นสะสม แถมยังทำให้ห้องดูเป็นระเบียบเรียบร้อยอีกด้วยค่ะ

ปิดไฟให้มืดสนิท

ชีวิตดี บาย เอสซีจี นอนไม่หลับ จัดห้องนอนช่วยได้

หรือหรี่ไฟหัวเตียงลงสำหรับคนที่กลัวความมืด แนะนำให้เลือกใช้ไฟโทนอบอุ่น เพื่อให้ร่างกายผ่อนคลาย และเตรียมพร้อมสำหรับการนอน

เพิ่มความสดชื่นให้กับห้องนอน

  • จัดห้องนอนด้วยการวางต้นไม้ปลอมสีเขียวไว้บริเวณมุมห้อง หรือแจกันดอกไม้ไว้บนโต๊ะหรือหัวเตียง นอกจากจะทำให้ห้องดูมีชีวิตชีวาขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เราผ่อนคลายจากความเครียด และปรับความเมื่อยล้าของสายตาก่อนเข้านอนได้อีกด้วย
  • ปรับอากาศในห้องนอนให้สะอาดบริสุทธิ์ ด้วยการเลือกเครื่องฟอกอากาศที่ดีมีคุณภาพสักเครื่องมาตั้งไว้ หรืออาจเลือกใช้สเปรย์กำจัดกลิ่น และสเปรย์กำจัดไรฝุ่นแบบออร์แกนิกฉีดพ่นให้ทั่วบริเวณห้องด้วยยิ่งดีค่ะ จะได้มั่นใจว่าอากาศในห้องปลอดภัย พร้อมสำหรับการพักผ่อนที่มีคุณภาพ

ติดกรอบรูปที่ผนังห้องนอน

ชีวิตดี บาย เอสซีจี นอนไม่หลับ จัดห้องนอนช่วยได้

เราอาจจัดห้องนอนของเราด้วยการติดรูปวิวธรรมชาติ รูปงานศิลปะ รูปดอกไม้ หรือรูปที่เราดูแล้วรู้สึกผ่อนคลาย แถมยังบ่งบอกตัวตน ไลฟ์สไตล์ และความชื่นชอบส่วนตัวของเราได้อีกด้วย

สรุป

การจัดห้องนอนเป็นเรื่องง่ายและทำได้เลยทันที แต่ปัญหาส่วนใหญ่ของหลายๆ ท่านคือ ความขี้เกียจและชอบผัดวันประกันพรุ่ง แต่รู้มั้ยคะยิ่งเราจัดห้องนอนช้าเท่าไหร่ ความเสี่ยงที่เราจะสูดไรฝุ่นหรือเชื้อโรคต่างๆ ในห้องนอนก็มีเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น เพราะฉะนั้นมาเริ่มตั้งแต่วันนี้กันค่ะ

ด้วยความห่วงใยจาก Chivit-D by SCG
#ปกป้องอย่างมั่นใจเพื่อคุณและครอบครัว

ชีวิตดี บาย เอสซีจี นอนไม่หลับ จัดห้องนอนช่วยได้


อ้างอิง
https://sleepeducation.org/healthy-sleep/healthy-sleep-habits/
https://www.mdanderson.org/publications/focused-on-health/healthy-sleep-habits.h13-1589046.html
https://www.thairath.co.th/lifestyle/2237774