โทรศัพท์มือถือ

เรียกได้ว่าเป็นอวัยวะที่ 33 ของทุกคนก็ว่าได้ เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน จะนอกบ้านหรือในบ้าน มือถือก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเราทุกคนไปแล้ว แต่ทราบกันมั้ยคะว่ามือถือที่เราใช้อยู่นี่แหละ ที่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคชั้นดี ลองนึกภาพตามนะคะ เราใช้มือหยิบจับสิ่งของมากมายในแต่ละวัน อาจล้างมือบ้าง ลืมล้างบ้าง แต่สุดท้ายเราก็มาจับมือถืออยู่ดี

กระเป๋าสตางค์ เหรียญ และธนบัตร

สำหรับท่านใดที่ชอบพกกระเป๋าสตางค์ติดตัวทุกวัน ลองสำรวจตัวเองดูค่ะว่านานแค่ไหนแล้วที่ไม่ได้เช็ดทำความสะอาดตามซอกมุมต่างๆ รวมถึงเหรียญและธนบัตรที่เก็บไว้ก็ควรทำความสะอาดทุกครั้งด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนเก็บเข้ากระเป๋านะคะ เพื่อลดความเสี่ยงในการสัมผัสกับเชื้อโดยตรง ที่สำคัญเวลาเลือกกระเป๋าสตางค์มาใช้สักใบ ควรผลิตมาจากวัสดุที่ทำความสะอาดง่าย ไม่เก็บฝุ่นและเชื้อโรคด้วยนะคะ

แก้วน้ำส่วนตัว

ไอเทมสำคัญของใครหลายคน เพราะยุคนี้การพกแก้วน้ำส่วนตัว ช่วยลดความเสี่ยงได้ก็จริง แต่ก็อย่าลืมว่าระหว่างวันเราอาจเผลอไปหยิบจับเชื้อโรคจากที่ต่างๆ แล้วมาสัมผัสกับแก้วน้ำที่ใช้ก็ได้นะคะ เพราะฉะนั้นหมั่นเช็ดด้วยแผ่นเช็ดทำความสะอาด ถ้าจะให้ดีควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากแอลกอฮอล์ แต่ยังคงมีสารฆ่าเชื้อโรคอื่นที่ไม่เป็นอันตรายต่อผิวของเราด้วยนะคะ

แว่นตา

สาวกแว่นตาทั้งหลายอย่าลืมทำความสะอาดแว่นตาทุกครั้งก่อนและหลังใส่ด้วยนะคะ หาผ้าสะอาดๆ สักผืน พร้อมกับน้ำยาฆ่าเชื้อแบบปราศจากแอลกอฮฮล์ เพราะหากใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดโดยตรงอาจทำให้สารที่เคลือบเลนส์หลุดร่อนและเสียหายได้ค่ะ

คอมพิวเตอร์ และเม้าส์

อุปกรณ์ทำงานที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี โดยเฉพาะเม้าส์และปุ่มคีย์บอร์ด ท่านไหนที่ไม่ค่อยได้เช็ดทำความสะอาด อย่าลืมเช็ดบ่อยๆ นะคะ โดยเฉพาะช่วงนี้หมั่นเช็ดให้เป็นนิสัยเพื่อสุขอนามัยที่ดีของเรา ถือเป็นการลดความเสี่ยงในการสัมผัสกับเชื้อโรคด้วยค่ะ

เครื่องสำอางค์

สาวๆ ท่านไหนชอบพกเครื่องสำอางค์แต่ไม่เคยทำความสะอาดเลยต้องฟังทางนี้ค่ะ เครื่องสำองค์ต่างๆ ที่เราใช้ ไม่ว่าจะเป็นตลับแป้ง ลิปสติก ปากกาเขียนคิ้ว และไอเทมแต่งเติมความสวยอีกร้อยแปดอย่าง ถือเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีเลยนะคะ เพราะเรามีการหยิบจับทุกวัน ทั้งก่อนออกจากบ้าน ระหว่างวัน และก่อนนอน เพราะฉะนั้นต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาดบ่อยๆ นะคะ ท่องให้ขึ้นใจค่ะ “อย่ามัวแต่ Beauty อย่างเดียว เราต้อง Healthy ด้วยนะคะ”

ผ้าเช็ดหน้า

นอกจากจะช่วยซับเหงื่อไคลแล้ว ยังช่วยซับเชื้อโรคชั้นดีเลยล่ะค่ะ หากเราหยิบออกมาซับบ่อยแค่ไหน โอกาสที่เชื้อโรคจะหมักหมมและแพร่พันธุ์ก็มีมากขึ้นเท่านั้น แนะนำว่าระหว่างวันควรฉีดผ้าเช็ดหน้าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่ปราศจากแอลกอฮฮล์ พอกลับมาถึงบ้านก็ต้องฉีดอีกรอบก่อนโยนลงตะกร้าผ้าเพื่อรอซักทำความสะอาดต่อไปค่ะ

“ป้องกันเชื้อโรครอบด้านแล้ว อย่าลืมหันมาใส่ใจสิ่งของใกล้ตัว ที่สำคัญควรหาผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อที่มือและผิวหนังที่ดีมีคุณภาพมาใช้กันด้วยนะคะ”

ไอเทมสะสมเชื้อโรค Chivit-D by SCG


อ้างอิง
https://www.siphhospital.com/th/news/article/share/132-dirty-things