ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ “ประจุ” กันก่อนว่าคืออะไร

ประจุลบ

ในทางวิทยาศาสตร์ ประจุ (Ion) คือ อนุภาคอิสระซึ่งเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของสสารประกอบด้วยประจุลบและประจุบวก

ประจุลบ (Negative Ion)

คือ โมเลกุลที่ไม่ต้องการอิเล็กตรอน (Electrons) อีกแล้ว หรืออธิบายให้เห็นภาพง่ายๆ ก็คือ โมเลกุลที่อิ่มตัวแล้ว ไม่ต้องการโมเลกุลใดใดมาเพิ่มเติมอีกแล้วนั่นเอง

ประจุบวก (Positive Ion)

ตรงข้ามกับประจุลบทุกประการ นั่นคือ เป็นโมเลกุลที่ต้องการอิเล็กตรอน (Electrons) มาเติมเต็มให้ตัวเองอยู่ตลอดเวลา จึงส่งผลให้โมเลกุลอื่นๆ ที่ถูกแย่งมาเสียหายและทำงานไม่ปกติ หากร่างกายได้รับประจุบวกในปริมาณมากๆ จะส่งผลเสียต่อระบบต่างๆ ในร่างกาย ก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยตามมาได้

ประจุลบมีความสำคัญอย่างไร

ประจุลบ

  • ประจุลบเป็นอนุภาคที่ช่วยเพิ่มอากาศสะอาดและบริสุทธิ์ให้กับโลกของเรา มักพบประจุลบได้ในช่วงเวลาที่เกิดพายุฝน บริเวณน้ำตกและชายหาด หากเราอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ก็จะรู้สึกสดชื่นสุดๆ ไปเลย
  • เมื่อเราหายใจเอาอากาศบริสุทธิ์ที่มีประจุลบเข้าสู่ร่างกาย ประจุลบจะเข้าไปประกบกับอนุมูลอิสระซึ่งเป็นประจุบวก ทำให้อนุมูลอิสระมีสภาพเป็นกลาง ไม่สามารถทำร้ายเซลล์ต่างๆ ได้ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้ทำงานดีขึ้น ช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) หรือฮอร์โมนแห่งความสุข ทำให้สมองปลอดโปร่ง ช่วยลดอาการซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี

เครื่องผลิตประจุลบกำจัดฝุ่นและเชื้อโรคได้จริงหรือไม่

ประจุลบ

โดยหลักการแล้วเครื่องผลิตประจุลบ สามารถกำจัดฝุ่น เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัสต่างๆ ได้ แต่ข้อสังเกตคือ เครื่องส่วนใหญ่จะถูกวิจัยและทดลองประสิทธิภาพในสถานที่ปิดซึ่งถูกควบคุมเป็นอย่างดี โดยเอาเครื่องวางไว้แล้วปล่อยประจุลบออกมา จากนั้นประจุลบจะเข้าไปจับกับละอองฝุ่นและเชื้อโรคในอากาศให้ตกลงสู่พื้น

แต่ในสถานการณ์จริง ฝุ่นและเชื้อโรคไม่ได้ลอยอยู่นิ่งๆ ในอากาศ แต่มีปัจจัยอื่นๆ รบกวนด้วย ไม่ว่าจะเป็นลมพัดจากแอร์หรือพัดลม รวมถึงขนาดอนุภาคของฝุ่นและเชื้อโรคบริเวณนั้น หากมีอนุภาคขนาดใหญ่ โอกาสที่จะลอยมาถูกตัวเราก็ยิ่งมีมาก การพกพาหรือสวมเครื่องผลิตประจุลบไว้ที่คออย่างเดียว อาจมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอในการกำจัดฝุ่นและเชื้อโรคบริเวณนั้น ทางที่ดีควรสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง และล้างมือร่วมด้วย

ข้อควรรู้ก่อนซื้อเครื่องผลิตประจุลบมาใช้งาน

ประจุลบ

  • มาตรฐานการผลิต ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพและความน่าเชื่อถือของบริษัทผู้ผลิต รวมถึงเอกสารทดลอง และงานวิจัยต่างๆ
  • อัตราความหนาแน่นของประจุลบที่ปล่อยออกมาจากเครื่อง ก่อนเลือกซื้อควรแน่ใจก่อนว่าเครื่องผลิตประจุลบสามารถปล่อยประจุได้ตามที่ระบุไว้หรือไม่
  • ระยะเวลาในการผลิตประจุลบ ระยะทางการกระจายประจุ อายุการใช้งานของตัวเครื่อง
  • มีการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องมั่นใจว่าเครื่องที่ซื้อมาได้รับการรับรองจริงไม่ใช่เป็นการแอบอ้าง

ทั้งนี้การเลือกเครื่องผลิตประจุลบมาใช้ เป็นเพียงแค่วิธีหนึ่งในการปกป้องตัวเองจากฝุ่นและเชื้อโรคเท่านั้น เพื่อประสิทธิภาพการป้องกันที่ดีที่สุดควรปฏิบัติตามมาตรการอื่นๆ ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นหมั่นล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอล์ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเป็นประจำ เว้นระยะห่าง รวมถึงสวมหน้ากากอนามัยที่ได้คุณภาพเพื่อป้องกันตัวเองทุกครั้งที่ออกจากบ้าน

ด้วยความห่วงใยจาก Chivit-D by SCG
#ปกป้องอย่างมั่นใจเพื่อคุณและครอบครัว


ขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล
https://greenworld.or.th/