การใช้ดนตรีบำบัดมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ส่วนใหญ่ใช้กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน การลดระดับความเครียด รวมถึงกระตุ้นพัฒนาการของเด็กทารกที่คลอดก่อนกำหนด ดนตรีบำบัด ช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับที่นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองมาอย่างช้านาน ซึ่งผลลัพธ์ส่วนใหญ่น่าพอใจเป็นอย่างมาก เพราะช่วยให้สุขภาพกาย สุขภาพใจ รวมถึงอารมณ์ของกลุ่มผู้ทดลองดีขึ้นอย่างชัดเจน ส่งผลให้คุณภาพชีวิตดีตามไปด้วยค่ะ

เสียงดนตรีส่งผลต่อสมอง

เสียงดนตรี ส่งผลต่อสมอง

เสียงเกิดจากการสั่นสะเทือนของแหล่งกำเนิด ซึ่งมีมากมายหลายอย่างบนโลกใบนี้ หนึ่งในเสียงที่ทรงพลังและส่งผลต่อสมองมนุษย์มากที่สุดนั่นคือ เสียงดนตรี เมื่อสมองรับรู้คลื่นเสียงนี้ก็จะส่งผลเป็นอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ การฟังดนตรีที่ทำให้สมองผ่อนคลายบ่อยๆ จะช่วยเสริมสร้างความจำให้ดีขึ้น บรรเทาอาการเจ็บปวดต่างๆ รวมถึงลดอาการนอนไม่หลับได้ด้วยค่ะ

เสียงดนตรีมีผลโดยตรงต่อจิตใจ

เสียงดนตรีส่งผลต่อจิตใจ

เสียงดนตรี นอกจากจะส่งผลดีกับสมองแล้ว ยังสัมพันธ์กับสภาพจิตใจของเราด้วยค่ะ เพราะสามารถบรรเทาสภาพจิตใจให้สดใสจากความเศร้าหมองทั้งหลายได้ ใครที่กำลังอกหักรักคุด หรือมีเรื่องให้เสียใจ การฟังเสียงเพลงที่ตัวเองชอบ จะช่วยทำให้จิตใจดีขึ้นมาได้

อยากใช้ดนตรีบำบัดให้นอนหลับดีขึ้น เริ่มต้นยังไงดี?

ดนตรีบำบัด เริ่มต้นยังไงดี

ปรับอารมณ์

อารมณ์คือสารตั้งต้นสำคัญของการใช้ชีวิตประจำวันเลยก็ว่าได้ เพราะถ้าวันไหนอารมณ์ดี เราก็จะทำสิ่งต่างๆ ระหว่างวันได้ดี ในขณะเดียวกันหากวันนั้นเราอารมณ์เสีย อารมณ์หงุดหงิดทั้งวัน งานที่เราทำก็จะพลอยไม่ดีตามไปด้วย ก่อนนอนก็เช่นกัน เราต้องปรับอารมณ์ตัวเองให้แจ่มใส พร้อมที่จะฟังเสียงดนตรีที่เราชอบเพื่อให้สมองผ่อนคลาย เตรียมพร้อมนอนหลับฝันดีต่อไป

ปรับสภาพแวดล้อมรอบตัวให้พร้อมก่อนเริ่มฟัง

สภาพแวดล้อมในห้องนอน เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่ออารมณ์ของเราได้ เพราะฉะนั้นต้องจัดเก็บของใช้ให้เป็นระเบียบ พร้อมดูแลให้สะอาดอยู่เสมอ

ดนตรีบำบัดจะได้ผลดี ต้องเลือกเพลงที่ชอบ และโทนเสียงที่ใช่

เพลงที่ชอบ จังหวะดนตรีที่ใช่ จะทำให้เราเข้าถึงอารมณ์ได้เร็วขึ้น ลองสำรวจตัวเองดูค่ะว่าชอบฟังเสียงดนตรีแนวไหน เพลงไหนฟังแล้วรู้สึกสมองปลอดโปร่ง อารมณ์สดชื่นแจ่มใส ก็อย่าลืมเก็บไว้ในเพลย์ลิสต์สุดโปรดด้วยนะคะ

เตรียมหูฟังอันโปรดให้พร้อม

หูฟังช่วยทำให้เสียงเพลงเพราะขึ้นหลายเท่าเลยค่ะ ลองเลือกหูฟังดีดี ปรับโทนเสียงให้ตรงกับจริตความชอบของเรา เป็นการเพิ่มอรรถรสในการฟังเพลงก่อนนอนให้เพราะขึ้นด้วยค่ะ

เปิดคลื่นเสียงบำบัดร่วมด้วยขณะฟังดนตรี

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ ลองหาอุปกรณ์ผลิตคลื่นเสียงที่ช่วยให้นอนหลับดีมีคุณภาพ มาไว้ในห้องนอนสักเครื่อง ช่วยเพิ่มคุณภาพการนอนให้ดีขึ้น หลับลึกขึ้น ตื่นเช้าวันใหม่จะได้สดขื่นมีพลังค่ะ

สรุปความสำคัญของการใช้ดนตรีบำบัด

อยากนอนหลับง่าย ใช้ดนตรีบำบัด

ดนตรีบำบัด ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยลดอาการนอนไม่หลับได้ ที่สำคัญทำเองโดยไม่ต้องลงทุนอะไรมาก ทำง่าย และเริ่มได้เลยทันที

ด้วยความห่วงใยจาก Chivit-D by SCG
#ปกป้องอย่างมั่นใจเพื่อคุณและครอบครัว


อ้างอิง
healthline.com/health/sound-healing
healthline.com/health-news/mental-listening-to-music-lifts-or-reinforces-mood-051713#Music-as-therapy
komchadluek.net/kom-lifestyle/474005
www.scimath.org/article-physics/