เคยคิดกันมั้ยคะ ว่าคนส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับการป้องกันตนเองจากเชื้อโรคเฉพาะเวลาที่เราออกนอกบ้าน และเมื่อกลับถึงบ้านเรามักจะลืมหรือละเลยการทำความสะอาดจุดสำคัญต่างๆ ที่อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคโดยที่เราไม่รู้ตัว

1. ลูกบิดประตู และราวจับบันได

House Germ

คือ จุดอันตรายจากเชื้อโรคอีกจุดหนึ่งที่มักถูกมองข้าม โดยเฉพาะราวจับบันไดที่ผู้สูงอายุจำเป็นต้องใช้เพื่อช่วยพยุงตัว เนื่องจากเป็นจุดที่ถูกสัมผัสอยู่ตลอดเวลา จึงมีโอกาสที่จะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค

วิธีการทำความสะอาด : เช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบ่อยๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

2. สวิตช์ไฟ

House Germ

แหล่งสะสมเชื้อโรคอีกหนึ่งจุดที่สมาชิกในบ้านมักจะสัมผัสเป็นประจำ โดยไม่เคยทำความสะอาด จึงกลายเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคอยู่มากมาย เพียงแต่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าเท่านั้น ดังนั้นจึงควรทำความสะอาดสวิตช์ไฟอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ

วิธีการทำความสะอาด : ฉีดแอลกอฮอล์ลงบนผ้า แล้วนำไปเช็ดสวิตช์ไฟให้ทั่ว ก่อนจะนำผ้าแห้งมาเช็ดซ้ำอีกรอบ

3. ก๊อกน้ำ

House Germ

จุดนี้เชื้อโรคจะชื่นชอบมากๆ เพราะเป็นจุดที่ชื้นและถูกสัมผัสอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เชื้อรา แบคทีเรีย สะสมอยู่เป็นจำนวนมาก

วิธีการทำความสะอาด : เช็ดด้วยน้ำร้อนหรือน้ำสบู่แล้วล้างออก หรือถ้าอยากเพิ่มความเงางามให้กับก๊อกน้ำ ให้ขัดด้วยเบกกิ้งโซดาผสมน้ำมะนาว

4. เฟอร์นิเจอร์

House Germ

เฟอร์นิเจอร์บางชนิดนอกจากจะพบสารเคมีอันตรายประเภทฟอร์มัลดีไฮด์แล้ว ยังเป็นแหล่งที่อยู่ของเชื้อโรคด้วย โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่มีซอกหลืบเชื้อโรคยิ่งชอบ เพราะทำความสะอาดยากและเข้าไม่ถึง ดังนั้นควรหมั่นทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ในบ้านเป็นประจำ เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรค และแบคทีเรียต่างๆ

วิธีการทำความสะอาด : ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาด สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

5. ชักโครก

House Germ

เป็นที่ขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายจึงเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคในบ้านที่หลายคนนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ  นอกจากจะทำความสะอาดโถชักโครกแล้ว อย่าลืมทำความสะอาดฝาชักโครก ที่รองนั่ง และปุ่มกดด้วยนะคะ เพราะเวลากดน้ำหรือราดน้ำ น้ำจากโถอาจกระเด็นมาเกาะ กลายเป็นแหล่งแพร่และสะสมเชื้อโรคได้ค่ะ

วิธีการทำความสะอาด : ใช้น้ำยาทำความสะอาดสุขภัณฑ์โดยเฉพาะขัดทำความสะอาด สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง