PM 2.5 อันตรายยังไงขอไม่พูดถึงแล้วนะคะ ครั้งนี้เราจะมาแนะนำ 5 วิธีปกป้องตัวเราจากพวก Airborne Particle เช่น ฝุ่น PM และละอองฝอยจากสารคัดหลั่งที่ล่องลอยในอากาศ หรือที่เรียกว่า Aerosol ความจริงทั้ง 2 ประเภทนี้ก็เป็นเหมือนยานพาหนะของเชื้อโรคก็ว่าได้ มาดูวิธีการและข้อปฏิบัติง่ายๆ ทั้ง 5 ข้อกันค่ะ

ตรวจเช็คระดับฝุ่นทุกเช้า

วิธีดูแลตัวเองจากฝุ่นและเชื้อโรค

ลองหาเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชันที่น่าเชื่อถือ กดเช็คดูสภาพฝุ่นตอนเช้าก่อนออกไปทำงานหรือทำธุระนอกบ้านซักนิดค่ะ เราจะได้วางแผนดูแลตัวเองให้สอดคล้องกับสถานการณ์ฝุ่น อย่าลืมนะคะว่าฝุ่นก็คือพาหนะของเชื้อโรคดีๆ นี่เอง

เลือกหน้ากากให้เหมาะกับตัวเอง

วิธีดูแลตัวเองจากฝุ่นและเชื้อโรค

หลายท่านอาจยังคงใช้หน้ากากที่ช่วยป้องกันแค่การสะท้อนน้ำเพียงอย่างเดียว ถึงเวลาที่ต้องเลือกใหม่แล้วล่ะค่ะ เพราะช่วงนี้เราควรเลือกหน้ากากที่ระบุค่า PFE หรือ Particulate Filtration Efficiency หรือค่าความสามารถของหน้ากากอนามัยในการกรองอนุภาคขนาด 0.1 ไมครอน (ทดสอบตามมาตรฐาน ASTM F2299) โดยต้องไม่น้อยกว่า 98% รวมทั้งต้องเลือกแบบที่ใส่กระชับแนบไปกับใบหน้า ไม่มีช่องรั่วบริเวณสันจมูกและขอบด้านข้าง เพื่อการปกป้องที่เต็มประสิทธิภาพและมั่นใจมากยิ่งขึ้น ลองสังเกตดูข้างบรรจุภัณฑ์ที่ระบุ “Surgical N95 Respirator” มาใส่ไปเลยค่ะ แต่ข้อเสียคืออาจทำให้เราหายใจยากนิดนึงนะคะ (คลิกอ่านบทความเพิ่มเติม: เลือกหน้ากากอนามัยอย่างไรให้ได้คุณภาพ)

เพิ่มชั้นดักจับฝุ่นในโพรงจมูก

วิธีดูแลตัวเองจากฝุ่นและเชื้อโรค

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่ใช้พ่นเคลือบในโพรงจมูกหรือทางเดินหายใจส่วนต้น โดยการสร้างชั้นเจลเพื่อช่วยดักจับอนุภาคฝุ่น ละอองฝอย และเชื้อโรคต่างๆ ที่ลอยมากับอากาศได้ ที่สำคัญไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายด้วยค่ะ แต่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีการรับรองและผ่านมาตรฐานนะคะ

ฝึกหายใจ บริหารปอดก่อนนอน

วิธีดูแลตัวเองจากฝุ่นและเชื้อโรค

ท่องไว้ให้ขึ้นใจค่ะ “หายใจเข้าท้องป่อง หายใจออกท้องแฟบ” ตอนหายใจเข้าเราจะยกอกขึ้นและกดกระบังลมให้ต่ำลง เมื่อหายใจออกจะเป็นการคลายกล้ามเนื้อหน้าอก และยกกระบังลมขึ้นเพื่อไล่อากาศออกจนหมด หายใจเข้า 10 วินาที หายใจออก 10 วินาที ทำ 10 รอบ 3 เซตก่อนนอน แค่นี้สุขภาพปอดของเราก็จะแข็งแรง พร้อมต่อสู้กับเชื้อโรคได้แล้วค่ะ

เปิดเครื่องฟอกอากาศ เพิ่มอากาศบริสุทธิ์ในห้องก่อนนอน

วิธีดูแลตัวเองจากฝุ่นและเชื้อโรค

แนะนำให้ใช้เครื่องฟอกอากาศแบบมีไส้กรอง (หมั่นเปลี่ยนไส้กรองเป็นประจำด้วยนะคะ) วิธีการคือให้เปิดเป็น Sleep Mode ไว้ก่อนนอน แม้บางช่วงค่าฝุ่นอาจไม่เยอะ แต่ฝุ่นจิ๋วเหล่านี้อาจสะสมสูงขึ้นตอนเรานอนได้ค่ะ เพราะฉะนั้นปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่าค่ะ

สรุป

ในยุคที่เชื้อโรคและฝุ่นยังลอยอยู่เต็มอากาศแบบนี้ สิ่งสำคัญที่สุดที่เราต้องใส่ใจคือหาวิธีป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเลือกอุปกรณ์ช่วยดูแลเรื่องสุขอนามัย หรือหมั่นตรวจเช็คสุขภาพร่างกายของตัวเองเป็นประจำ เพื่อให้เราสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมั่นใจ มีคุณภาพชีวิตที่ดีในทุกๆ วันค่ะ

ด้วยความห่วงใยจาก Chivit-D by SCG
#ปกป้องอย่างมั่นใจเพื่อคุณและครอบครัว


อ้างอิง
https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/504/10%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%A2/

https://www.muangthai.co.th/en/article/how-to-take-care-of-your-lungs