การนอนสำคัญอย่างไร

การนอนหลับ สำคัญอย่างไร

มนุษย์เรานอกจากเรื่องกินและการขับถ่ายที่ต้องทำเป็นประจำทุกวันแล้ว สิ่งหนึ่งที่เลี่ยงไม่ได้และต้องให้ความสำคัญมากๆ นั่นก็คือ “การนอน” นั่นเองค่ะ

การนอนสัมพันธ์โดยตรงกับสุขภาพของเรา เกือบ 1 ใน 3 ของแต่ละวัน เราใช้ชีวิตส่วนใหญ่ไปกับการนอน ซึ่งการนอนนี่แหละค่ะที่จะบ่งบอกสภาวะอารมณ์และสุขภาพของเราได้ แต่ละคนย่อมมีคุณภาพการนอนที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย ทั้งอาหารที่ทานเข้าไป อารมณ์ระหว่างวัน ความเครียดสะสม หรือแม้แต่การรับข้อมูลต่างๆ ผ่านหน้าจอมือถือก่อนนอน ล้วนส่งผลต่อการนอนทั้งสิ้น

นอนไม่หลับเกิดจากอะไร?

สาเหตุของอาการนอนไม่หลับ

พฤติกรรมก่อนนอน

เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลทำให้นอนไม่หลับ ลองมาสำรวจตัวเองหน่อยดีมั้ยคะว่าทุกวันนี้เราทำอะไรบ้างก่อนนอน หากมีพฤติกรรมตามนี้อาจถึงเวลาที่ต้องปรับเปลี่ยนอย่างจริงจังแล้วค่ะ

  • คุยโทรศัพท์ หรือเล่นมือถือก่อนนอนทุกคืน
  • นอนดึก เข้านอนไม่เคยตรงเวลาเลย
  • เปิดไฟก่อนนอนทุกคืน
  • ชอบดูหนังสยองขวัญก่อนนอนเป็นประจำ
  • ทานเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนนอน เช่น ชา กาแฟ

สภาพแวดล้อมในห้องนอน

ส่งผลอย่างมากต่อการนอน โดยเฉพาะแสง สี เสียง อากาศ และอุณหภูมิในห้องนอน ซึ่งเราอาจไม่เคยรู้มาก่อน มารู้ตัวอีกทีก็มีอาการนอนไม่หลับแล้ว

เครื่องนอนเสื่อมสภาพ ไม่ได้คุณภาพ

เชื่อมั้ยคะว่าอุปกรณ์เครื่องนอนต่างๆ บนเตียงนี่แหละที่ส่งผลโดยตรงต่อการนอนของเรา บางท่านชอบที่นอนแข็ง บางท่านชอบที่นอนนุ่ม บางท่านชอบหนุนหมอนสูง บางท่านชอบหนุนหมอนเตี้ย ความชอบเหล่านี้ล้วนมีผลต่อการนอนของเราทั้งสิ้นค่ะ เพราะฉะนั้นอาการนอนไม่หลับอาจเกิดจากการที่เราเลือกเครื่องนอนไม่ถูกต้อง เสื่อมสภาพ หรือไม่เหมาะกับสรีระของเรา ทางที่ดีก่อนเลือกเครื่องนอนควรปรึกษาคุณหมอ หรือผู้เชี่ยวชาญก็ดีนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวค่ะ

ท่านอนไม่ถูกต้อง

นอนไม่หลับ อาจเกิดจากการนอนผิดท่าทางได้ ท่านอนมีหลายท่าทั้งนอนหงาย นอนตะแคง นอนขดตัว นอนคว่ำ แต่ละท่าล้วนมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันขึ้นอยู่ความถนัดของแต่ละท่านด้วย ลองสังเกตตัวเองดูนะคะว่าเราถนัดนอนท่าไหน ตื่นมามีอาการปวดเมื่อยตามตัวหรือเปล่า หากมีแสดงว่าเราอาจนอนท่าที่ไม่เหมาะกับสรีระของเราค่ะ ซึ่งอาจต้องปรึกษาคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญ เพราะหากเราฝืนนอนท่าเดิมต่อไปอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพได้ค่ะ

อาการเจ็บป่วยต่างๆ

อาจส่งผลทำให้เรานอนไม่หลับได้ค่ะ เช่น อาการปวดหัว ปวดท้อง ปวดเมื่อยร่างกาย หรือแม้แต่อาการหิวอย่างหนักก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุได้เช่นกันค่ะ

เคล็ดลับช่วยให้อาการนอนไม่หลับดีขึ้น

เคล็ดลับช่วยให้อาการนอนไม่หลับดีขึ้น

ปรับพฤติกรรมก่อนนอน

  • งดเล่นมือถือหรืออยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์อย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้สายตาได้ผ่อนคลายก่อนเข้านอน
  • ไม่ดูหนังหรืออ่านหนังสือที่กระตุ้นให้สมองทำงานหนัก เช่น เรื่องสยองขวัญ หรือเรื่องที่กระทบจิตใจอย่างรุนแรง
  • หลีกเลี่ยงการพูดคุย หรือสนทนาในหัวข้อที่ทำให้เกิดความกังวลใจ คิดมาก วิตกกังวล
  • ทำสมาธิ ผ่อนคลายจิตใจ เพื่อให้สมองได้เตรียมตัวพักผ่อนอย่างเต็มที่
  • เปิดเพลงช้าคลอเบาๆ สร้างบรรยากาศให้น่านอนมากขึ้น
  • เข้านอนให้ตรงเวลา เพื่อให้ร่างกายได้เรียนรู้ ปรับตัว และพักผ่อนอย่างเต็มที่

จัดห้องนอนให้น่านอน ช่วยลดอาการนอนไม่หลับ

  • จัดบริเวณที่นอนให้สะอาด ไม่วางของเกะกะบนที่นอน ควรหาชั้นวางของหรือกล่องใส่ให้เรียบร้อย ป้องกันไม่ให้ฝุ่นสะสม แถมยังทำให้ห้องดูเป็นระเบียบเรียบร้อยอีกด้วยค่ะ
  • ปิดไฟให้มืดสนิท หรือหรี่ไฟหัวเตียงลงสำหรับคนที่กลัวความมืด แนะนำให้เลือกใช้ไฟโทนอบอุ่น เพื่อให้ร่างกายผ่อนคลาย และเตรียมพร้อมสำหรับการนอน
  • เพิ่มความสดชื่นให้กับห้องนอน ด้วยการวางต้นไม้ปลอมสีเขียวไว้บริเวณมุมห้อง หรือแจกันดอกไม้ไว้บนโต๊ะหรือหัวเตียง นอกจากจะทำให้ห้องดูมีชีวิตชีวาขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เราผ่อนคลายจากความเครียด และปรับความเมื่อยล้าของสายตาก่อนเข้านอนได้อีกด้วย
  • ติดกรอบรูปที่ผนังห้องนอน อาจเลือกเป็นรูปวิวธรรมชาติต่างๆ รูปงานศิลปะ รูปดอกไม้ หรือรูปที่เราดูแล้วรู้สึกผ่อนคลาย แถมยังบ่งบอกตัวตน ไลฟ์สไตล์ และความชื่นชอบส่วนตัวของเราได้อีกด้วย

นอนไม่หลับ เลือกเครื่องนอนให้ดีมีคุณภาพช่วยได้

  • ชุดผ้าปูที่นอน เลือกให้เหมาะกับขนาดที่นอน ก่อนซื้อควรพิจารณาดูวัตถุดิบที่ใช้ผลิตด้วยว่าเป็นเนื้อผ้าแบบไหน ทอแบบไหน เป็นเส้นใยธรรมชาติหรือใยสังเคราะห์ รวมถึงดูคุณสมบัติอื่นๆ ประกอบด้วย เช่น กันไรฝุ่นได้มั้ย มีสารเคลือบป้องกันแบคทีเรียและไว้รัสหรือเปล่า การทำความสะอาดเป็นอย่างไร ซักมือหรือซักเครื่อง ซักบ่อยแค่ไหน เพราะชุดผ้าปูดีมีคุณภาพจะช่วยให้เราพักผ่อนและมีคุณภาพการนอนที่ดีขึ้นได้ค่ะ
  • หมอนหนุนและหมอนข้าง เลือกให้เหมาะกับสรีระของเรานะคะ นอกจากนี้ต้องพิจารณาเรื่องวัสดุที่ใช้ผลิต ความสูง ขนาด และระดับความนุ่มของหมอนด้วย เพื่อให้เรานอนหลับสนิทมากที่สุดค่ะ
  • ผ้าห่ม สิ่งสำคัญที่สุดคือวัสดุที่ใช้ผลิต ต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรา เพราะวัสดุแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติแตกต่างกันไป เช่น เน้นให้ความอบอุ่น เน้นห่มสบายระบายอากาศได้ดี เน้นลดการสะสมฝุ่นหรือเชื้อโรค เพื่อความมั่นใจควรสอบถามเรื่องการซักทำความสะอาดด้วยนะคะ เพราะผ้าห่มแต่ละชนิดมีวิธีทำความสะอาดไม่เหมือนกันค่ะ

ปรับอากาศให้สะอาดบริสุทธิ์ก่อนนอน ช่วยให้อาการนอนไม่หลับดีขึ้นได้

นอนไม่หลับ ส่งผลต่อสุขภาพ

ด้วยความห่วงใยจาก Chivit-D by SCG
#ปกป้องอย่างมั่นใจเพื่อคุณและครอบครัว


อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/healthy-sleep/ultimate-guide-for-turning-your-bedroom-into-a-sleep-sanctuary#general-tips
https://www.healthline.com/health/how-to-sleep-with-a-cold#vapor-rub
https://www.rajavithi.go.th/rj/?p=4122
https://www.pobpad.com/%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%99-%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%9A