ปวดคอเป็นปัญหาสุขภาพที่หลายคนต้องเผชิญ โดยเฉพาะท่านที่นอนหมอนไม่ถูกกับสรีระตัวเอง บทความนี้ชีวิตดีจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับหมอนแก้ปวดคอว่าคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และวิธีเลือกหมอนให้เหมาะกับสรีระของเราค่ะ

หมอนแก้ปวดคอคืออะไร?

หมอนแก้ปวดคอ คืออะไร

หมอนแก้ปวดคอ ถูกออกแบบมาเพื่อให้รองรับกับต้นคอและศีรษะขณะนอนตามหลักสรีรศาสตร์ ช่วยให้กระดูกสันหลังอยู่ในแนวตรง ลดการบาดเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ที่อาจเกิดขึ้นขณะนอนได้

ประโยชน์ของหมอนแก้ปวดคอ

  • ลดอาการปวดคอ รวมถึงความรู้สึกไม่สบายคอขณะนอน
  • เพิ่มคุณภาพการนอน ให้นอนหลับลึก หลับสนิท ตื่นเช้ามาสดชื่น
  • ป้องกันปัญหาสุขภาพ เช่น นอนไม่หลับ ปวดหลัง ปวดคอเรื้อรัง และอาการปวดเมื่อยตามตัว

วิธีเลือกหมอนแก้ปวดคอ

วิธีเลือกหมอนแก้ปวดคอ

เลือกวัสดุที่เหมาะสม

หมอนแก้ปวดคอในปัจจุบัน ผลิตมาจากวัสดุที่หลากหลาย ทั้งเมมโมรีโฟม ยางพารา ใยสังเคราะห์ หรือวัสดุพิเศษอื่นๆ การเลือกวัสดุให้เหมาะสมกับตัวเอง ควรคำนึงถึงข้อดีและข้อจำกัดของวัสดุแต่ละประเภทด้วย รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ที่เราอาจมองข้าม เช่น ขณะนอนเป็นคนเหงื่อออกง่ายหรือไม่ ชอบนอนหมอนนุ่มแน่นหรือ หมอนที่ค่อนข้างแข็ง เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลกับคุณภาพการนอนทั้งสิ้น

พิจารณาท่านอนที่ถนัด

อีกหนึ่งปัจจัยที่เราไม่ควรมองข้าม ลองสำรวจตัวเองว่าระหว่างคืนว่าเราชอบนอนหงาย นอนตะแคง หรือนอนคว่ำเป็นส่วนใหญ่ แล้วค่อยเลือกรูปทรงหมอนให้เหมาะกับท่านอนที่ถนัด

ความสูงของหมอน

หมอนควรมีความสูงเพียงพอที่จะเติมเต็มช่องว่างระหว่างคอ และเมื่อนอนบนฟูกระดับศีรษะต้องไม่แหงนหรือก้มจนเกินไป เพราะอาจทำให้นอนไม่สบาย ปวดคอเรื้อรัง ส่งผลให้สะดุ้งตื่นกลางดึก ตื่นมาไม่สดชื่น

ความนุ่มของหมอน

เลือกความนุ่มที่นอนแล้วรู้สึกสบายที่สุด ไม่เกร็งคอขณะนอน

สรุป

หมอนแก้ปวดคอ ยี่ห้อไหนดี

หมอนแก้ปวดคอสามารถช่วยเพิ่มคุณภาพการนอน รวมถึงลดอาการปวดคอสะสม หรือคอเคล็ดได้ เพราะฉะนั้นควรลงทุนเลือกหมอนสุขภาพดีๆ มาหนุน เพราะส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพชีวิต ดังคำกล่าวที่ว่า “เลือกหมอนผิด ชีวิตเปลี่ยน”

ด้วยความห่วงใยจาก ชีวิตดี บาย เอสซีจี


อ้างอิง
sleepfoundation.org/best-pillows/best-pillow-for-neck-pain