ชอบนอนตกหมอนบ่อยๆ หรือเปล่า? เคยสำรวจหมอนที่เราหนุนกันบ้างมั้ยคะ ว่าสูงหรือต่ำเกินไป แข็งหรือยวบเกินไป ตื่นเช้ามามีอาการคอเคล็ดหรือปวดต้นคอเป็นประจำ หากใช่! แสดงให้เห็นว่าถึงเวลาเลือกหมอนใบใหม่ให้ตัวเองได้แล้วค่ะ อย่าทนต่อไปเพราะคิดว่าชินแล้วไม่เป็นไรหรอก ขี้เกียจเปลี่ยน นอนใบเดิมไปก่อน เป็นแบบนี้ต่อไปสุขภาพเราอาจแย่ได้นะคะ

นอนตกหมอน ปวดต้นคอ เกิดจากอะไร?

นอนตกหมอน เกิดจากอะไร

เกิดจากการนอนผิดท่า ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากใช้หมอนหนุนที่ไม่เหมาะสมกับสรีระต้นคอ เป็นอาการที่พบได้ในทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ชอบนอนดิ้น และเปลี่ยนท่าไปมาระหว่างคืน

ลักษณะอาการที่พบ

นอนตกหมอน ท่านอนไม่ถูกต้อง

คอเคล็ด กล้ามเนื้อคออักเสบเฉียบพลัน เกิดอาการเกร็ง ทำให้คอหันไม่ได้ เวลาพยายามหันแต่ละทีจะรู้สึกติดขัด ส่วนมากจะปวดต้นคอข้างเดียว แต่จะหายได้เองประมาณ 3 – 5 วัน ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของอาการ

ผลกระทบที่เกิดขึ้น

อาการที่เกิดขึ้น ย่อมส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเราแน่นอน เพราะมีอาการปวดร่วมด้วย การใช้ชีวิตก็จะยากลำบากขึ้น มีอะไรบ้างนั้นลองไปดูกันค่ะ

การเคลื่อนไหวร่างกายไม่ปกติ

ทั้งการเดิน วิ่ง ทำกิจวัตรส่วนตัว หรือการแสดงท่าทางระหว่างวัน ยิ่งกลุ่มคนที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกายเป็นประจำ เช่น นักกีฬา นักเต้น เทรนเนอร์ อาจต้องหยุดงานหรือพักผ่อนที่บ้านเพื่อรักษาอาการให้หายดีก่อน ค่อยกลับมาทำงานตามปกติ

ความสุขในการทำงานลดลง

เพราะเกร็งและปวดต้นคอตลอดทั้งวัน จะหันไปพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานก็ลำบาก

คุณภาพการนอนลดลง

นอนหลับยากขึ้น บางท่านอาจนอนไม่หลับเพราะมีอาการปวดต้นคออย่างรุนแรง ส่งผลให้ตื่นเช้ามาไม่สดชื่น สมองไม่ปลอดโปร่ง ประสิทธิภาพในการทำงานก็ลดลงตามไปด้วย

วิธีรักษาอาการนอนตกหมอน

  • หลีกเลี่ยงการหันศีรษะอย่างรวดเร็วและรุนแรง เพราะอาจทำให้กล้ามเนื้อคออักเสบเพิ่มได้ ลดทอนคุณภาพการใช้ชีวิตประจำวันลงด้วย
  • ทำกายภาพเบื้องต้นง่ายๆ ด้วยตนเอง ด้วยการประคบร้อน เพียงใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น บิดหมาดๆ แล้วนำมาประคบบริเวณที่ปวด 15 – 20 นาที ทำซ้ำไปเรื่อยๆ จนรู้สึกว่ากล้ามเนื้อผ่อนคลายลง
  • นวดเบาๆ ใช้แรงบีบพอประมาณ ไม่กดบริเวณที่ปวดแรงเกินไป แนะนำให้ประคบร้อนแล้วค่อยนวด กล้ามเนื้อจะได้คลายตัวเร็วขึ้น ควรนวดด้วยตัวเองจะดีที่สุด เพราะหากให้คนอื่นนวด ระดับแรงกดอาจแรงเกินไป ทำให้กล้ามเนื้ออักเสบเพิ่มได้
  • หากบรรเทาและรักษาด้วยตัวเองแล้วอาการไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบแพทย์หรือนักกายภาพบำบัด เพื่อทำการรักษาอย่างถูกวิธีต่อไป

ลดอาการนอนตกหมอน ด้วยการเลือกหมอนให้เหมาะกับสรีระต้นคอ

หมอนสุขภาพ ลดอาการนอนตกหมอนได้

เคล็ดลับการเลือกหมอนก็ง่ายๆ เลยค่ะ ให้ลองพิจารณาจากปัจจัยหลักสำคัญดังนี้

ขนาดหมอนที่เหมาะสม

ต้องไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป เลือกขนาดหมอนให้พอดีกับสรีระต้นคอของเรา รวมถึงท่านอนที่เราถนัดให้มากที่สุด ทางที่ดีควรทดลองนอนก่อนซื้อจะได้มั่นใจก่อนใช้จริงค่ะ

ความเฟิร์มของหมอน

เลือกให้พอดี ต้องไม่แข็ง ไม่แน่น หรือนุ่มยวบจนเกินไป บางท่านเลือกระดับความเฟิร์มของหมอนตามความชอบส่วนตัว ซึ่งถือว่าไม่ผิดนะคะ แต่ทางที่ดีอยากแนะนำว่าหากจะซื้อหมอนใบใหม่ให้ลองเปรียบเทียบกับใบเก่าดูก่อนก็ได้ค่ะ เช่น ลองนอนตะแคงหรือนอนหงายรู้สึกว่ารองรับต้นคอได้ดี นอนสบายกว่าหมอนใบเก่าอย่างเห็นได้ชัด ถ้าใช่แสดงว่าระดับความเฟิร์มอาจยังไม่เหมาะกับสรีระการนอนของเรา ให้ลองเลือกหมอนที่แน่นขึ้น หรือนุ่มลงจากใบก่อนค่ะ

คุณภาพของวัสดุที่ใช้ผลิต

คือสิ่งสำคัญมากโดยเฉพาะการใช้งานในระยะยาว ทั้งตัวไส้หมอนด้านใน และผ้าหุ้มหมอนด้านนอก ต้องระบุชัดเจนว่าผลิตจากวัสดุประเภทไหน มีใบรับรองคุณภาพหรือเปล่า รวมทั้งวิธีในการดูแลรักษาต้องทำอย่างไร ก่อนซื้ออย่าลืมพิจารณาสิ่งเหล่านี้กันด้วยนะคะ จะได้มั่นใจว่าหมอนที่เราได้มีคุณภาพ

คุณสมบัติพิเศษสำคัญอื่นๆ

หมอนสุขภาพ มีกี่ประเภท

เช่น ประสิทธิภาพในการป้องกันไรฝุ่นและเชื้อโรคต่างๆ ส่วนใหญ่จะระบุจากผู้ผลิตให้เห็นชัดเจน ปัจจุบันมีหมอนบางประเภทที่มีคุณสมบัติเหล่านี้ ตัวอย่างเช่น

  • หมอนขนห่านเทียม ผลิตจากใยหมอนเกรดพรีเมียม หุ้มด้วยเส้นใยทอพิเศษกันไรฝุ่น ปราศจากสารเคมีอันตรายและกลิ่นรบกวน ทำให้หมอนที่ได้มีเส้นใยนุ่มละมุน ช่วยให้นอนหลับสบายตลอดคืน
  • หมอนใยสังเคราะห์พิเศษ ผลิตจากใยที่มีความละเอียดมากกว่าเส้นผมถึง 100 เท่า ด้านนอกหุ้มด้วยผ้า Cotton 100% นุ่ม แน่น นอนสบาย รองรับทุกสรีระท่านอน พร้อมป้องกันไรฝุ่น สาเหตุหลักของอาการภูมิแพ้
  • หมอนแพนเค้ก นอกจากจะกันไรฝุ่นได้แล้ว ยังปรับระดับสูงต่ำได้ตามสรีระท่านอน เพราะมีแผ่นปรับระดับความสูง ระบายอากาศได้ดี ผลิตจากเส้นใยละเอียดเกรดพรีเมียม นอกจากนี้ยังมีเม็ด Bead ช่วยรองรับและกระจายตัวขณะนอนหลับ ทำให้หมอนไม่ยุบตัวง่าย

สรุป

หมอนสุขภาพ แก้ปวดคอ ชีวิตดี บาย เอสซีจี

การเลือกหมอนดีมีคุณภาพ เหมาะสมกับสรีระต้นคอของเรา จะช่วยลดอาการนอนตกหมอนได้ ทำให้คุณภาพการนอนดีขึ้น นอนหลับง่าย หลับลึก หลับเต็มอิ่ม คุณภาพการใช้ชีวิตก็จะดีขึ้นตามไปด้วย ร่างกายจะสดชื่น กระปรี้กระเปร่า หน้าตาสดใส ไม่ดูโทรม สมองโลดแล่น ทำงานมีประสิทธิภาพ จิตใจแจ่มใส ไม่หงุดหงิดง่าย เห็นมั้ยคะว่าผลดีมากมายแค่ไหน หากเลือกหมอนที่เหมาะกับเราจริงๆ

“ชีวิตดี บาย เอสซีจี เราถึงคัดสรรและใส่ใจในการเลือกหมอนที่ดีมีคุณภาพที่สุด มาให้ลูกค้าคนสำคัญของเราได้หนุนนอน มีหลายระดับราคาให้เลือก ถูกใจใบไหนซื้อไปรับรองไม่ผิดหวัง เพราะทุกใบจะช่วยให้ลูกค้านอนดี หลับสนิท ตื่นมาไม่ปวดเมื่อยคอแน่นอนค่ะ”

ด้วยความห่วงใยจาก Chivit-D by SCG
#ปกป้องอย่างมั่นใจเพื่อคุณและครอบครัว


อ้างอิง
healthline.com/health/migraine-pillow
sleepfoundation.org/best-pillows
sarirarak.com