สาเหตุของอาการปวดเมื่อยตามตัว

สาเหตุอาการปวดเมื่อยตามตัว

ออกกำลังกายหนักเกินไป

เล่นแต่พองาม ไม่หักโหมออกกำลังกายติดกันหลายวันจนร่างกายเกิดการบาดเจ็บ เพราะบาดเจ็บทีก็อดออกกำลังกายไปอีกหลายเดือน ควรรักษากล้ามเนื้อให้แข็งแรง เค้าจะได้อยู่กับเราไปนานๆ จริงมั้ยคะ?

นั่งทำงานผิดท่านานๆ

สาเหตุที่คนส่วนใหญ่มักละเลยและมองข้าม รู้ตัวอีกทีก็มีอาการแล้ว มากน้อยขึ้นอยู่กับระดับความอนทนของแต่ละคน เพราะฉะนั้นอย่านั่งทำงานผิดท่าจนลืมดูแลกล้ามเนื้อของเราด้วย ปวดขึ้นมารักษากันนานเลยล่ะค่ะ

นอนผิดท่าเป็นประจำ

หลายท่านชอบนอนท่าแปลกๆ จนเคยชิน ซึ่งการนอนผิดท่าบ่อยๆ จะส่งผลโดยตรงต่อกล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ และหลัง ทำให้เกิดการอักเสบรุนแรงตามมา ส่งผลให้ทำกิจกรรมระหว่างวันลำบาก และต้องทานยารักษาหรือทำกายภาพบำบัดกรณีที่มีอาการปวดเรื้อรัง

บาดเจ็บ หรือเกิดอุบัติเหตุระหว่างวัน

ไม่ว่าจะเป็นการยกของหนัก ก้มเงยผิดท่า เผลอกระแทกกับสิ่งของแรงๆ หรือหกล้ม อาจทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บ ส่งผลให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามตัว หรือเกิดรอยฟกช้ำได้

วิธีป้องกัน

วิธีป้องกัน อาการปวดเมื่อยตามตัว

ควบคุมน้ำหนัก

การดูแลไม่ให้น้ำหนักเกินมาตรฐาน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรทำค่ะ นอกจากจะช่วยให้สุขภาพดีในระยะยาวแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงไม่ให้ร่างกายเกิดการบาดเจ็บ หรือปวดเมื่อยตามตัวได้ด้วยนะคะ

พักกล้ามเนื้อ

หากรู้ตัวว่าช่วงไหนที่ใช้งานกล้ามเนื้อติดต่อกันหลายวัน ควรให้เค้าได้พักบ้าง นอนดูหนังฟังเพลงที่บ้านไป เราสบายใจ กล้ามเนื้อก็ฟื้นฟูไวด้วยค่ะ

ยืดเหยียดร่างกาย

ก่อนและหลังออกกำลังกายหรือใช้กล้ามเนื้อต้องยืดเหยียดทุกครั้ง เพื่อลดอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นค่ะ

นั่งนอนให้ถูกท่า

จะนั่ง ยืน เดิน วิ่ง หรือนอนต้องมั่นใจว่าใช้กล้ามเนื้อแต่ละส่วนของร่างกายได้ถูกต้อง การวางท่าและลงน้ำหนักมีส่วนสำคัญอย่างมาก เพราะช่วยลดการบาดเจ็บหรือเกิดอุบัติเหตุได้ด้วยค่ะ

ใช้อุปกรณ์ช่วยป้องกัน

อุปกรณ์ป้องกัน อาการปวดเมื่อยตามตัว

อุปกรณ์ช่วยป้องกันอาการปวดเมื่อยตามตัว

ปัจจุบันมีอุปกรณ์ช่วยมากมายที่ทำให้เราใช้ชีวิตประจำวันได้สะดวกขึ้น ป้องกันอาการปวดเมื่อยตามตัวที่อาจเกิดขึ้นระหว่างวันได้ด้วย

  • แผ่นหรือเบาะรองนั่ง ไอเทมแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องนั่งทำงาน หรือนั่งอ่านหนังสือเป็นเวลานาน เพราะจะช่วยให้กระดูกสันหลังตั้งตรง ลดอาการปวดเมื่อยได้
  • เก้าอี้หรือเครื่องนวดไฟฟ้า อุปกรณ์ช่วยผ่อนคลายหลังเลิกงาน หรือช่วงวันหยุดยาว ใช้งานง่ายเพียงเสียบปลั๊กแล้วให้เครื่องทำงาน ที่สำคัญประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย เพราะไม่ต้องออกไม่นวดนอกบ้าน ปวดเมื่อยตามตัวเมื่อไหร่ก็สามารถนั่งและเปิดใช้งานได้เลย
  • ไอเทมช่วยดูแลคุณภาพการนอน โดยเฉพาะหมอนสุขภาพ นอกจากจะช่วยให้นอนหลับง่าย หลับดี หลับเต็มอิ่มตลอดคืน ตื่นมาไม่ปวดคอปวดหลังแล้ว ยังช่วยดูแลสุขภาพให้แข็งแรงในระยะยาวด้วยค่ะ
  • รองเท้าสุขภาพ ต้องมีติดไว้เลยค่ะ เพราะช่วยรับแรงกระแทกจากการทำกิจกรรมระหว่างวันไม่ให้เกิดการบาดเจ็บตามมา
  • อุปกรณ์ช่วยพยุงเดิน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เริ่มยืนเดินลำบาก เพราะจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ใช้ชีวิตประจำวันได้สะดวกสบาย ปลอดภัย และมีความสุข

การรักษาอาการปวดเมื่อยตามตัว

การรักษา อาการปวดเมื่อยตามตัว

แนวทางใหากดูแลป้องกันแล้วยังมีอาการปวดเมื่อยตามตัวอยู่ แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อรักษา ซึ่งแนวทางในการรักษามีหลายแบบขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของอาการ ได้แก่

  • ทายาบรรเทาอาการปวด
  • ทานยาลดอาการปวดตามคำแนะนำของแพทย์
  • รักษาด้วยการทำกายภาพบำบัด

สรุป

เริ่มจากตัวเรา ปรับพฤติกรรม นั่ง ยืน เดิน วิ่ง นอน ให้ถูกท่า เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว หากมีอาการปวดเมื่อยตามตัวอย่างรุนแรง ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรักษาให้ดีขึ้นต่อไป ท่องไว้นะคะ “ป้องกันยังไงก็ดีกว่ารักษา”

ด้วยความห่วงใยจาก Chivit-D by SCG


ที่มา
healthline.com/health/muscle-aches
Pobpad.com
bumrungrad.com/th/health-blog
bangkokinternationalhospital.com/th/health-articles/health-tips