เลือกเครื่องฟอกอากาศแบบไหนดี ที่เหมาะสมกับความต้องการและตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด เชื่อว่านี่คงเป็นคำถามยอดฮิตของใครหลายคนจริงมั้ยคะ? ปัจจุบันในท้องตลาดมีเครื่องฟอกหลากหลายยี่ห้อวางจำหน่าย แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นล้วนโฆษณาถึงจุดเด่นเหนือคู่แข่ง ทั้งระบบกรองอัจฉริยะ เทคโนโลยีและนวัตกรรมกำจัดเชื้อโรคที่มีเฉพาะแบรนด์นั้นๆ หากฟังดูผิวเผินก็เหมือนจะดีและน่าสนใจอยู่ไม่น้อย แล้วรู้มั้ยคะว่าเทคโนโลยีการกรองในเครื่องฟอกอากาศแต่ละยี่ห้อนั้น มีข้อดีและข้อจำกัดอะไรบ้าง แล้วเราจะเลือกเทคโนโลยีไหนดี บทความนี้มีคำตอบค่ะ

เครื่องฟอกอากาศคืออะไร ทำไมจึงสำคัญ

เครื่องฟอกอากาศ คืออะไร

เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) คือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยฟอกอากาศให้สะอาดบริสุทธิ์มากขึ้นด้วยการดักจับสิ่งแปลกปลอมในอากาศ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น ควัน สารระเหย สารเคมีอันตราย กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ รวมถึงเชื้อโรค เพื่อป้องกันไม่ให้เราหายใจเอาสิ่งเหล่านี้เข้าสู่ร่างกาย เพราะอาจส่งผลอันตรายต่อระบบต่างๆ โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ

เลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศอย่างไรดี

ก่อนจะตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศซักเครื่อง ลองตรวจสอบเช็กลิสต์เหล่านี้ดูก่อนค่ะ ว่าตอบโจทย์ความต้องการรึยัง

การใช้งาน

ตั้งไว้ในห้อง วางไว้ในรถยนต์ หรือพกพาติดตัว

ระบบกรองอากาศ

ต้องการเครื่องฟอกที่โดดเด่นในด้านใดด้านนึงเป็นพิเศษ เช่น กำจัดฝุ่น กำจัดเชื้อโรค กำจัดกลิ่น หรือเครื่องฟอกที่ตอบโจทย์การใช้งานในทุกๆ ด้าน

อัตราสร้างอากาศบริสุทธิ์ (CADR: Clean Air Delivery Rate) และความเร็วลม (Airflow)

ยิ่งมีค่ามาก ยิ่งแสดงให้เห็นว่าเครื่องฟอกอากาศมีประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้นเท่านั้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูเทคโนโลยีในการกรองอากาศร่วมด้วย

ระดับเสียงขณะทำงาน

ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม เพราะส่งผลต่อการพักผ่อนได้ ระดับเสียงที่เหมาะสมไม่ควรเกิน 30 เดซิเบล

ราคาและความคุ้มค่า

เรียกได้ว่าเป็นข้อสรุปในการตัดสินใจหลักเลยก็ว่าได้ นอกจากราคาแล้วอยากให้ดูเรื่องความคุ้มค่าด้วยนะคะ บางยี่ห้ออาจมีราคาสูง แต่หากหารเฉลี่ยกับจำนวนปีที่ใช้งานแล้ว อาจคุ้มกว่าบางยี่ห้อที่ราคาถูก แต่อายุการใช้งานสั้นก็ได้ค่ะ

เลือกเครื่องฟอกอากาศแบบไหนดี

เลือกเครื่องฟอกอากาศ

แบ่งตามประเภทการใช้งานได้ดังนี้

  • เครื่องฟอกอากาศในห้อง ช่วยเปลี่ยนอากาศในห้องที่เต็มไปด้วยฝุ่นและเชื้อโรค ให้สะอาดบริสุทธ์ได้ง่ายๆ ลองหาเครื่องฟอกคุณภาพดีดีซักเครื่องมาตั้งไว้ อุ่นใจกว่าเยอะ
  • เครื่องฟอกอากาศแบบพกพา จะวางไว้ในรถก็ได้ ห้อยคอไว้ก็ดี เรียกได้ว่าสะดวกสบายสุดๆ ออกจากบ้านทุกครั้งให้ความรู้สึกมั่นใจ เหมือนพกตัวช่วยฟอกอากาศสะอาดเอาไว้ติดตัว

เทคโนโลยีบำบัดอากาศ และระบบกรองอากาศที่ควรรู้

เทคโนโลยีกรองอากาศ บำบัดอากาศ

เทคโนโลยีเครื่องกรองอากาศ (Air Filtering)

คือเทคโนโลยีการดูดอากาศเข้าไปผ่านแผ่นกรอง สิ่งปนเปื้อนและมลพิษจะถูกดักไว้ที่ตัวแผ่นกรอง ซึ่งความสามารถในการกรองขึ้นอยู่กับความละเอียดของไส้กรอง และอัตราการหมุนเวียนอากาศของเครื่อง ซึ่งไส้กรองมีหลายชนิด หรือซ้อนกันหลายชั้น เช่น Pre-filter, HEPA, Activated Carbon หรือ พวก Catalyst Filter เป็นต้น ซึ่งทำหน้าที่ดักจับฝุ่นละออง สารอินทรีย์ หรือสารอนินทรีย์บางชนิดในอากาศ โดยกลุ่มที่ไส้กรองมีความละเอียดสูงสุดคือ HEPA แต่มีราคาสูงและเปลี่ยนบ่อย เนื่องจากเกิดการอุดตันอย่างรวดเร็ว

เทคโนโลยีการปล่อยประจุ Hydroxyl (OH)

เป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากการแตกตัวของไอน้ำในอากาศ โดยประจุบวกของไฮโดรเจน (Hydrogen) และประจุลบของออกซิเจน (Oxygen) ที่ถูกปล่อยออกมา จะทำปฏิกิริยากับผนังเซลล์ของเชื้อโรคที่ลอยอยู่ในอากาศ โดยจะดึงไฮโดรเจนออกมาจากส่วนของโปรตีนบริเวณผนังเซลล์ ทำให้โปรตีนเสื่อมสภาพ เซลล์ของเชื้อโรคจึงหมดฤทธิ์และตายลงในที่สุด หลังจากทำปฎิกริยาแล้ว ตัว Hydroxyl จะสลายกลายเป็นไอน้ำลอยอยู่ในอากาศตามเดิม โดยที่ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต นอกจากนี้ประจุเหล่านี้ยังสามารถดักจับสารก่อภูมิแพ้ กลิ่น และควันต่างๆ ได้อีกด้วย

เทคโนโลยีการปล่อยโอโซน (Ozone)

เมื่อออกซิเจนในอากาศ O2 ได้รับพลังงานก็จะเปลี่ยนเป็น O3 หรือโอโซน ซึ่งจะไม่เสถียรในบรรยากาศปกติ พออะตอมของออกซิเจนตัวที่ 3 แตกตัวออก ก็จะทำปฎิกริยาอย่างรุนแรง (Oxidizing Agent) ทำให้สามารถทำลายเชื้อโรคในอากาศ, สารระเหยต่างๆ, รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อย่างรวดเร็ว แต่มีข้อควรระวังคือ ห้ามใช้ในห้องที่มีคนและสัตว์เลี้ยงอยู่ เนื่องจากอาจเกิดการระเคยเคืองบริเวณโพรงจมูกหรือดวงตาได้

เทคโนโลยีการปล่อยรังสี UVC

รังสี UVC สามารถใช้กำจัดเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากความยาวคลื่นแสงเป็นช่วงที่ DNA สารพันธุกรรมในสิ่งมีชีวิตดูดซับได้ดีที่สุด ส่งผลให้ DNA เสื่อมสภาพ ทำให้เซลล์ตายลง เครื่องฟอกที่ใช้เทคโนโลยีนี้จะมีทั้งลักษณะเครื่อง “แบบเปิด” คือฉายแสงออกมาตรงๆ กับ “แบบปิด” คือมีการดึงอากาศเข้าไปผ่านการฉายแสงในระบบปิดที่ป้องกันการเล็ดลอดของแสงมาสู่ผู้ใช้งาน อย่างไรก็ตามรังสี UVC อาจเป็นอันตรายต่อดวงตาและผิวหนังของคนและสัตว์ เพราะฉะนั้นควรศึกษาให้ดีก่อนใช้งานทุกครั้ง

เทคโนโลยีอื่นๆ

นอกจาก 4 เทคโนโลยีที่กล่าวมา ปัจจุบันยังมีนวัตกรรมใหม่ๆ ในการบำบัดอากาศให้สะอาด แถมอายุการใช้งานยาวนานขึ้นอีกด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น

  • NCCO (Nano Confined Catalytic Oxidation) ที่ช่วยกำจัดกลิ่นและสารเคมีอันตรายในอากาศให้ย่อยสลายได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเทคโนโลยีนาโน อายุการใช้งานยาวนานมากถึง 10 ปี ไม่ต้องเปลี่ยนไส้กรองบ่อยๆ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะเลยค่ะ
  • เทคโนโลยี TPA (Two Polar Active) เทคโนโลยีบำบัดอากาศในบ้านที่ถูกพัฒนาขึ้นมาแบบ Zero Waste ซึ่งไม่ก่อให้เกิดขยะ โดยยังคงประสิทธิภาพการกรองอากาศได้ยอดเยี่ยมเทียบเท่าหรือดีกว่า HEPA Filter ด้วยซ้ำค่ะ เพราะสามารถดักจับอนุภาคละเอียดมากๆ ได้โดยไม่ต้องดักด้วย Filter หลายชั้น เชื้อโรคที่ผ่านเข้ามาจะถูกทำให้ตาย ก่อนดักจับไว้ด้วยตะแกรงโลหะที่มีลักษณะโปร่งมาก ทำให้ไม่อุดตันง่าย ไม่ต้านลม ทำงานเงียบ และช่วยประหยัดไฟได้อีกด้วยค่ะ

เลือกเครื่องฟอกอากาศ ยี่ห้อไหนดี

เครื่องฟอกอากาศ ยี่ห้อไหนดี

ชีวิตดี บาย เอสซีจีได้คัดสรรและรวบรวมเครื่องฟอกอากาศคุณภาพดีมาให้ทุกท่านได้เลือกซื้อตามการใช้งาน และงบประมาณที่มี แต่ละยี่ห้อมีจุดเด่นและฟังก์ชันที่แตกต่างกัน ลองไปดูกันค่ะว่ายี่ห้อไหนตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด

มาพร้อมกับเทคโนโลยี NCCO หรือ Nano Confined Catalytic Oxidation แผ่นกรองที่ใช้เทคโนโลยีระดับนาโน ช่วยย่อยสลายสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (TVOCs) ฟอร์มัลดีไฮด์ หรือกลิ่นแอมโมเนียให้แตกตัวเป็นโมเลกุลของน้ำ (H2O) และคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) โดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของคนและสัตว์เลี้ยง

เครื่องฟอกอากาศเทคโนโลยี TPA รักษ์โลกสุดๆ เพราะไม่ต้องเปลี่ยนไส้กรองตลอดอายุการใช้งาน มีให้เลือกหลายรุ่น ขึ้นอยู่กับขนาดห้อง ทำความสะอาดระบบกรองง่ายดาย อายุการใช้งานยาวนาน ท่านใดที่มองหาเครื่องฟอกที่ตอบโจทย์การใช้งานในระยะยาว แนะนำเลยค่ะ

เทคโนโลยีการกรองอากาศแบบ Active Destroyer หรือการปล่อยประจุ Hydroxyl (OH-) ออกมาเพื่อกำจัดชีวมลพิษและสารพิษในอากาศ ทำให้อากาศสะอาด ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายและสิ่งแวดล้อม

เครื่องฟอกอากาศที่ช่วยกำจัดฝุ่น เชื้อโรค สารเคมีอันตราย รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ ด้วยรังสี UV และ IONIZER ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีทั้งแบบฟอกอากาศในบ้าน และพกพาติดไว้ในรถยนต์ สะดวกสบาย มั่นใจสุดๆ

โดดเด่นในเรื่องของการกรองฝุ่น สารก่อภูมิแพ้ กลิ่น และเชื้อโรคในอากาศ ด้วยเทคโนโลยี HEPASilent™ ทำให้อากาศที่ถูกปล่อยออกมาสะอาด บริสุทธิ์ และสามารถกระจายไปทั่วทุกมุมห้องได้อย่างรวดเร็ว

เครื่องฟอกอากาศที่กรองได้ทั้งฝุ่น กลิ่น และเชื้อโรค น้ำหนักเบา ทำงานเงียบ รูปทรงสวยงามน่าใช้ในราคาที่จับต้องได้ มีให้เลือกหลากหลายรุ่น

เทคโนโลยีกรองอากาศแบบ HEPA เกรด H13 ระดับที่โรงพยาบาลแนะนำ กรองฝุ่นละอองในอากาศได้ละเอียด มาพร้อมระบบฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสี UV สามารถปรับแรงลมได้อัตโนมัติ มีเซ็นเซอร์ตรวจจับค่าฝุ่น PM 2.5 ได้อย่างแม่นยำ ใช้งานง่าย สั่งการผ่านมือถือได้ สะดวกสบายสุดๆ

เทคโนโลยีการกรอง 9 ขั้นตอน พร้อมระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับค่าฝุ่น PM 2.5 แบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ยังช่วยกรองกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ สารก่อภูมิแพ้ รวมทั้งเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครบจบในเครื่องเดียว มั่นใจได้เพราะผ่านการวิจัยและรับรองคุณภาพจาก TMEC (สวทช.)

ฟอกอากาศให้สะอาดบริสุทธิ์ด้วยการกรอง 6 ชั้น HEPA Filter ช่วยดักจับฝุ่น ระบบ UV และการปล่อยประจุลบช่วยกำจัดกลิ่นและเชื้อโรคในอากาศได้อย่างรวดเร็ว สามารถบอกคุณภาพของอากาศได้ ด้วยเซ็นเซอร์ตรวจวัดที่แสดงผลออกมาเป็นสีต่างๆ บริเวณตัวเครื่อง ทำงานเงียบไม่รบกวนขณะพักผ่อน

ข้อควรระวังก่อนตัดสินใจซื้อ

เครื่องฟอกอากาศเครื่องนึงไม่ใช่ถูกๆ เริ่มตั้งแต่ราคาหลักพันไปจนถึงหลักหมื่น เพราะฉะนั้นก่อนซื้อต้องพิจารณาให้ดีว่ามีข้อมูลสำคัญครบถ้วนรึเปล่า สังเกตและตรวจสอบได้ตามนี้

  • ระบุระบบการกรองอากาศ รวมถึงคุณสมบัติเด่นอื่นๆ ไว้อย่างชัดเจน
  • ระบุเงื่อนไขระยะเวลารับประกันสินค้า
  • ผู้ผลิตและจำหน่ายน่าเชื่อถือ ตรวจสอบได้
  • มีช่องทางติดต่อเจ้าหน้าที่ให้บริการหลังการขายไว้อย่างชัดเจน ในกรณีที่สินค้ามีปัญหา หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

สรุป

สรุปการเลือกเครื่องฟอกอากาศ

สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศมาใช้งาน คือ สำรวจความต้องการและงบประมาณที่มี ว่าต้องการเครื่องฟอกไปใช้งานแบบไหน ตั้งไว้ในห้อง วางไว้ในรถ หรือพกพาติดตัว จากนั้นค่อยเลือกยี่ห้อและรุ่นที่ตอบโจทย์มากที่สุด ซึ่งชีวิตดี บาย เอสซีจีได้รวบรวมและคัดสรรเครื่องฟอกอากาศคุณภาพมาให้แล้ว จะเข้าไปดูที่หน้าร้านก่อนตัดสินใจซื้อก็ได้ หรือเลือกซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ก็สะดวกสบาย มีเจ้าหน้าที่ให้สอบถามข้อมูลของสินค้าและบริการทั้งก่อนซื้อและหลังซื้อ เรียกได้ว่าปลอดภัย มั่นใจสุดๆ เลยล่ะค่ะ

ด้วยความห่วงใยจาก Chivit-D by SCG
#ปกป้องอย่างมั่นใจเพื่อคุณและครอบครัว


อ้างอิง
edition.cnn.com/cnn-underscored/home/how-to-choose-air-purifier
consumerreports.org/appliances/air-purifiers/buying-guide