ทำไมห้องนอนจึงสำคัญ

ห้องนอน จุดเริ่มต้นของสุขภาพดี ชีวิตดี บาย เอสซีจี

ห้องนอนถือเป็นจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพดี โดยเฉพาะห้องนอนที่สะอาด ถูกสุขอนามัย ฝุ่นและเชื้อโรคน้อย รวมถึงมีอากาศที่บริสุทธิ์ ปัจจัยทั้งหลายเหล่านี้เราสามารถสร้างขึ้นเองได้ เพราะหลายท่านมักมองข้ามความสำคัญของห้องนอนไป เพราะคิดว่าเป็นห้องที่ใช้สำหรับนอนเท่านั้น แต่รู้มั้ยคะว่าที่จริงแล้วห้องนอนนั้นส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพการนอนของเราค่ะ

ห้องนอนสะอาด ลดอาการนอนไม่หลับได้

บางครั้งอาการนอนไม่หลับ อาจเกิดจากการที่ร่างกายได้รับฝุ่น สารก่อภูมิแพ้ หรือสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ในห้องนอนเป็นเวลานาน ยิ่งท่านไหนที่ชอบสะสมของใช้ต่างๆ และไม่ชอบจัดห้องหรือทำความสะอาด ยิ่งเป็นการเพิ่มจำนวนฝุ่นและเชื้อโรคเป็นอย่างดีเลยค่ะ แน่นอนว่าสองสิ่งนี้คือสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ แถมยังรบกวนคุณภาพการนอนของเราได้ เพราะฉะนั้นอย่าลืมดูแลห้องนอนให้สะอาดกันด้วยนะคะ

ห้องนอนที่ดีควรเป็นแบบไหน

ห้องนอน จุดเริ่มต้นของสุขภาพดี ชีวิตดี บาย เอสซีจี

ให้ความรู้สึกอบอุ่น อยู่แล้วปลอดภัย

ผนังห้อง พื้น เตียง รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ในห้อง ล้วนส่งผลโดยตรงต่อการนอนของเรา ควรเลือกโทนสีอ่อนหรือสีที่มองแล้วสบายตา เห็นแล้วอยากพักผ่อนล้มตัวลงนอนแบบสุดๆ ยิ่งดีค่ะ

จัดห้องนอน วางของใช้และเฟอร์นิเจอร์ในห้องให้เป็นระเบียบ

ช่วยให้สมองเกิดความผ่อนคลาย สบายตา และลดอาการตึงเครียดได้อีกด้วย ของในห้องนอนมีเยอะได้แต่ต้องเก็บและจัดวางให้เป็นระเบียบ นอกจากจะดูสวยงามแล้ว ยังไม่เก็บสะสมฝุ่นและเชื้อโรคด้วยค่ะ

พื้นที่ในห้องต้องโปร่ง โล่ง สบาย

จัดวางเตียง ตู้เสื้อผ้า โต๊ะเครื่องแป้ง หรือเฟอร์นิเจอร์ในตำแหน่งที่เหมาะสม ควรเหลือพื้นที่ว่างภายในห้องบ้าง เพราะหากห้องนอนมีเฟอร์นิเจอร์หรือข้าวของเยอะจนเกินไป อาจทำให้หายใจไม่สะดวก คุณภาพการนอนก็จะแย่ตามไปด้วยค่ะ

อากาศในห้องสดชื่น

Fresh Air Fresh Sleep อากาศดี สะอาด บริสุทธิ์ คุณภาพการนอนก็จะดีตามไปด้วย หมั่นเปิดประตูหน้าต่างในห้องนอนเป็นประจำ เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ห้องนอนจะได้ไม่อับชื้น นอนสบาย หลับเต็มอิ่มตลอดคืนแน่นอนค่ะ

เคล็ดลับปรับห้องนอนให้สะอาด ปราศจากฝุ่นและเชื้อโรค

ห้องนอน จุดเริ่มต้นของสุขภาพดี ชีวิตดี บาย เอสซีจี

แสง

ปัจจัยหลักสำคัญที่ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพการนอน โดยเฉพาะวงจรการหลับและการตื่นของร่างกาย ที่อวัยวะต่างๆ ในร่างกายจะทำงานประสานกันอย่างเป็นระบบ ก่อนนอนควรปิดไฟให้มืด หรือหรี่ไฟบริเวณหัวเตียงลง เพื่อเป็นการส่งสัญญาณให้ร่างกายเตรียมพร้อม กล้ามเนื้อตาจะได้ผ่อนคลายก่อนเข้านอนด้วยค่ะ

เสียง

เสียงรบกวนต่างๆ ภายในห้อง อาจทำให้เรานอนไม่หลับได้ ไม่ว่าจะเป็นเสียงวิทยุ เสียงทีวี หรือเสียงดังอื่นๆ ก่อนนอนอย่างน้อย 30 นาที ควรปิดเสียงรบกวนทั้งหมด หรือท่านใดที่ไม่ชอบความเงียบ สามารถเปิดเพลงช้าคลอเบาๆ ก่อนนอน เพื่อสร้างบรรยากาศให้ร่างกายผ่อนคลายได้เช่นกัน

กลิ่น

กลิ่นในห้องนอนไม่ใช่เรื่องเล่นๆ นะคะ เพราะถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่รบกวนการนอนของเราได้ ห้องนอนควรเป็นพื้นที่ปลอดกลิ่นเหม็น กลิ่นอับต่างๆ ควรดูแลให้บรรยากาศในห้องสดชื่นอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วงก่อนเข้านอนค่ะ หากในห้องมีกลิ่นเหม็นอับจริงๆ อาจเลือกวิธีกำจัดกลิ่นที่ดีต่อสุขภาพ เช่น เลือกน้ำหอมปรับอากาศกลิ่นอโรม่าจากธรรมชาติ หรือผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่นแบบออร์แกนิกก็ได้ นอกจากกลิ่นจะหาย ยังปลอดภัยและดีต่อสุขภาพด้วยค่ะ

อุณหภูมิ

อุณหภูมิที่เหมาะสมจะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย กล้ามเนื้อไม่หดเกร็ง ร่างกายสบายตัว เตรียมพร้อมสำหรับการพักผ่อน ซึ่งอุณหภูมิที่เหมาะสมต้องไม่ร้อนอับหรือเย็นจัดมากเกินไป ควรอยู่ระหว่าง 16 – 23 องศาเซลเซียสจึงจะเหมาะแก่การนอนหลับค่ะ หากในห้องไม่มีเครื่องปรับอากาศ อาจใช้พัดลมหรือเปิดหน้าต่างระบายอากาศแทนได้

อากาศ

อากาศในห้องนอนต้องมีฝุ่น สารก่อภูมิแพ้ ไวรัส หรือเชื้อโรคน้อยที่สุด เพื่อเพิ่มคุณภาพการนอนให้ดีและมีประสิทธิภาพ อาจเลือกเครื่องปรับอากาศที่มีระบบกำจัดเชื้อโรค หรือเครื่องฟอกอากาศดีดีสักตัวมาตั้งไว้ในห้อง ที่สำคัญก่อนเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศมาใช้ ควรคำนึงถึงการเลือกเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะสมกับขนาดห้องและจำนวนผู้อยู่อาศัยด้วยนะคะ เครื่องจะได้ไม่ทำงานหนักจนเกินไป เราจะได้ใช้งานไปนานๆ ด้วยค่ะ

เครื่องนอน

คือสิ่งที่ต้องใส่ใจและลงทุนมากที่สุด ควรเลือกหมอนและเครื่องนอนเพื่อสุขภาพมาใช้ เพราะส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาว

สรุป

อย่าฝากสุขภาพไว้กับห้องนอนที่ไม่ถูกสุขอนามัย เพราะนั่นหมายถึงคุณภาพการนอนของเราที่ต้องเสียไปเพียงเพราะห้องนอนที่ไม่สะอาดเลยค่ะ รีบลุกขึ้นมาสำรวจห้องนอนว่ามีตรงไหนต้องปรับ ต้องทำความสะอาดบ้าง เพื่อคุณภาพการนอนและคุณภาพชีวิตที่ดีของเรา

ด้วยความห่วงใยจาก Chivit-D by SCG
#ปกป้องอย่างมั่นใจเพื่อคุณและครอบครัว

ห้องนอน จุดเริ่มต้นของสุขภาพดี ชีวิตดี บาย เอสซีจี


อ้างอิง
https://www.sleepfoundation.org/sleep-disorders
https://www.sleepfoundation.org/bedroom-environment/how-to-design-the-ideal-bedroom-for-sleep
https://www.bangkokinternationalhospital.com/th/health-articles/health-tips/diseases-of-sleep-misuse